Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Đã tới lúc xem xét việc tạm ngưng không kích ở Yemen


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út tại Riyadh, ngày 7/5/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út tại Riyadh, ngày 7/5/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Riyadh để thảo luận về tình trạng rối loạn ở Yemen với vị tổng thống lưu vong của nước này, ông Abdu Rabu Mansour Hadi, và các giới chức hàng đầu của Ả rập Xê út. Ông Kerry cho biết ông sẽ nêu vấn đề tạm ngưng giao tranh vì lý do nhân đạo ở Yemen, nơi liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thực hiện những vụ không kích nhắm vào phiến quân Houthi. Thông tín viên đài VOA Pam Dockins tường thuật từ Riyadh.

Ngoại trưởng Kerry cho biết các giới chức Ả rập Xê út nằm trong số những người đã bày tỏ ý muốn theo đuổi một cuộc tạm ngưng giao tranh vì lý do nhân đạo ở Yemen.

"Trong cuộc đàm luận của tôi hôm thứ ba với một vị ngoại trưởng của một nước khác, có những chỉ dấu cho thấy là phe bên kia, phe Houthi, có thể cũng muốn bàn về việc tạm ngưng giao tranh."

Nhiều người tin rằng phiến quân Houthi nhận được sự hỗ trợ của Iran.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng để cho cuộc hưu chiến có hiệu quả, thoả thuận này phải được tôn trọng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry gặp tổng thống lưu vong của Yemen Abdu Rabu Mansour Hadi tại Riyadh, Ả Rập Xê Út, ngày 7/5/2015.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry gặp tổng thống lưu vong của Yemen Abdu Rabu Mansour Hadi tại Riyadh, Ả Rập Xê Út, ngày 7/5/2015.

"Tôi nghĩ rằng đó là một tin mà thế giới sẽ đón mừng nếu cuộc hưu chiến tạm thời được thực thi một cách có hiệu quả, với một cách thức không ai tìm cách lợi dụng nó để chiếm ưu thế, hay để chiếm thêm đất đai, hay để tấn công những người tham gia cuộc hưu chiến."

Ông Kerry cho biết như thế tại Djibouti, nơi ông loan báo một khoản viện trợ bổ sung trị giá 68 triệu đô la cho Yemen.

Djibouti đã nắm giữ một vai trò then chốt trong việc tiếp nhận những người Mỹ và những người của các nước khác chạy trốn bạo động ở Yemen.

Khi được hỏi Djibouti muốn Hoa Kỳ cung cấp thêm những sự trợ giúp nào, Ngoại trưởng Mahamoud Ali Youssouf cho biết nước ông đang tự xoay sở để ứng phó với làn sóng người tị nạn.

"Cho đến nay chúng tôi đã di tản 12.000 người tị nạn từ Yemen. Hầu hết những người đó không phải là người Yemen. Họ là người Mỹ, người Trung Quốc, người Ấn Độ và những người của nhiều nước khác."

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết bên cạnh việc thảo luận về vụ khủng hoảng Yemen, Ngoại trưởng Kerry và các nhà lãnh đạo Ả rập Xê út cũng bàn về vụ rối loạn ở Syria, những vấn đề liên quan tới nhóm Nhà nước Hồi giáo, và cuộc thương thuyết về chương trình hạt nhân của Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG