Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đòi điều tra Nga về tội ác chiến tranh ở Syria


Khu vực Bustan al-Basha của thành phố Aleppo bị tàn phá nặng nề, ngày 06 tháng 10 năm 2016.
Khu vực Bustan al-Basha của thành phố Aleppo bị tàn phá nặng nề, ngày 06 tháng 10 năm 2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi một cuộc điều tra tội ác chiến tranh nhắm vào Nga và Syria. Ông đưa ra yêu cầu này trong một cuộc hội kiến với Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault hôm thứ Sáu tại Washington.

Sau một cuộc tấn công nhắm vào một bệnh viện ở Syria tối thứ Năm làm 20 người thiệt mạng và 100 người bị thương, ông Kerry nói phải có người chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực đang hoành hành ở Syria.

Ông Kerry nói: "Nga và chế độ (Assad) nợ thế giới nhiều hơn là một lời giải thích tại sao họ tiếp tục oanh kích các bệnh viện và cơ sở y tế, phụ nữ và trẻ em."

Ông nói những hành động này "phải là tâm điểm của một cuộc điều tra thích hợp về tội ác chiến tranh."

Một thỏa thuận giữa ông Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tháng trước lẽ ra đã thành lập một liên minh chống khủng bố mới ở Syria nếu chiến sự dừng lại trong một tuần - đủ lâu để viện trợ nhân đạo đến được những khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên không có điều kiện nào được đáp ứng, và những cuộc không kích lại tiếp diễn.

Ông Kerry chấm dứt thảo luận với Nga về vấn đề hợp tác quân sự song phương vào đầu tuần này.

"Những vụ không kích không thể nào là do vô tình," ông Kerry nói. "Đây là một chiến lược có nhắm mục tiêu nhằm khủng bố thường dân và giết bất cứ ai và tất cả những ai ngáng đường tiến tới những mục tiêu quân sự của họ."

Tới nửa triệu người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi cuộc chiến khởi sự vào năm 2011. Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, hôm thứ Năm nói rằng tới cuối năm nay khu vực phía đông Aleppo có thể "bị phá hủy hoàn toàn" vì những hoạt động quân sự "tàn nhẫn, dồn dập" trong thành phố này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, nói với báo chí tại Moscow trong tuần này rằng bất kỳ cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa nào nhắm vào lãnh thổ do chính phủ Syria kiểm soát, sẽ gây ra một "mối đe dọa rõ ràng" cho nhân viên quân sự của Nga đang có mặt ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG