Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel thảo luận về vấn đề tù nhân


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước cuộc hội đàm, 31/3/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước cuộc hội đàm, 31/3/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry có mặt tại Israel để tìm cách đạt được thỏa thuận về vấn đề gia hạn cuộc hòa đàm Vùng Trung Đông bị đe dọa bởi việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu không chịu phóng thích thêm tù nhân. Ông Kerry sẽ họp riêng với ông Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào chiều tối thứ Hai. Thông tín viên đài VOA tại Bộ Ngoại Giao Scott Stearns tường thuật rằng ông Kerry nói là đã tới lúc “cần thực hiện một số xét đoán” về việc tiến tới giải pháp hai quốc gia cho vụ xung đột Israel-Palestine.

Đây là lần thứ nhì trong không đầy một tuần lễ mà Ngoại trưởng Kerry đã thay đổi lịch làm việc của ông và tới vùng này để tìm cách ngăn ngừa cuộc hòa đàm sụp đổ vì vấn đề tù nhân gây nhiều tranh cãi.

Các nhà lãnh đạo Israel muốn tiến trình hòa đàm được gia hạn qua cuối tháng tới trước khi họ phóng thích thêm tù nhân, và lý luận rằng người Palestine sẽ không có động cơ thúc đẩy để tiếp tục các cuộc thảo luận một khi các tù nhân đã được phóng thích.

Người Palestine nói rằng họ sẽ rời khỏi cuộc hòa đàm bây giờ nếu Israel từ chối việc phóng thích các tù nhân đó, trong số họ có những người Ả Rập Israel bị bắt trước hòa ước Oslo năm 1993.

Israel đã hứa phóng thích nhóm người này như là một phần trong thỏa thuận phát động chín tháng hòa đàm để đổi lấy việc Palestine đồng ý không thực hiện hành động ngoại giao chống lại Israel tại các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc.

Như trong suốt các cuộc thảo luận này, ông Kerry không chịu thảo luận công khai những điều cụ thể trong nỗ lực của Hoa Kỳ để khắc phục vụ giằng co về vấn đề tù nhân. Ông nói:

“Tôi nghĩ rằng sẽ không thích hợp để đề cập tới bất cứ loại phán xét nào về việc cái gì có thể hay không thể xảy ra bởi vì đó thật sự là một vấn đề giữa Palestine và Israel và điều gì Thủ tướng Netanyahu sẵn sàng sẽ làm.”

Ngoại trưởng Kerry đã hội họp tại Jordan với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm thứ Tư tuần trước, trước khi trở lại Ý để tham gia trong cuộc hội kiến Giáo hoàng Phanxicô của Tổng thống Barack Obama. Cuộc hội đàm ở đây diễn ra giữa cuộc họp tối Chủ Nhật tại Paris với bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và ngày thứ Ba bắt đầu cuộc họp của bộ trưởng ngoại giao các nước trong liên minh NATO tại Brussels.

VOA Express

XS
SM
MD
LG