Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ nỗ lực khởi động hòa đàm Trung Đông


Ngoại trường Mỹ John Kerry tại Amman, Jordan, 26/3/2014.
Ngoại trường Mỹ John Kerry tại Amman, Jordan, 26/3/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Jordan hôm thứ Tư với hy vọng khởi động các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông, trong khi các nhà lãnh đạo Ả rập nói họ sẽ không bao giờ công nhận Israel là nhà nước Do Thái.

Ông Kerry hội kiến Quốc vương Abdullah của Jordan sau khi đến thủ đô Amman. Sau đó, ông hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong một nỗ lực nhằm thu hẹp cách biệt trong đàm phán hòa bình giữa Israel và người Palestine.

Nhưng tại một hội nghị thượng đỉnh ở Kuwait hôm thứ Tư, 22 nước thành viên của Liên đoàn Ả rập đưa ra tuyên bố từ chối xem Israel là quê hương của người Do Thái.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo Palestine phải công nhận Israel là nhà nước Do Thái.

Các cuộc đàm phán ở Amman diễn ra trước đợt phóng thích thứ tư những tù nhân Palestine đã được Israel lên kế hoạch.

Những đợt phóng thích là một phần của thỏa thuận đã đưa các nhà lãnh đạo của hai bên quay trở lại đàm phán vào năm ngoái. Israel không xác nhận là đợt phóng thích ngày thứ Sáu sẽ diễn ra, và các nhà lãnh đạo Palestine dọa sẽ ngưng đàm phán nếu Israel không thả tù nhân.

Ông Kerry theo lịch trình cũng sẽ hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, qua điện thoại hoặc qua video trực tuyến.

Những bên liên quan trong hòa đàm không thảo luận công khai chi tiết của các cuộc đàm phán, nhưng có rất ít tiến bộ rõ rệt trong việc thu hẹp cách biệt ở những các vấn đề chính. Những vấn đề này bao gồm tư cách của thành phố Jerusalem, số phận của người tỵ nạn Palestine, biên giới và an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG