Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Brussels dự cuộc họp của NATO về Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đến Brussels tham dự cuộc họp thường niên của các ngoại trưởng NATO, ngày 3/12/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đến Brussels tham dự cuộc họp thường niên của các ngoại trưởng NATO, ngày 3/12/2013.

Đại hội đồng các bộ tộc Afghanistan Loya Jirga

Đại hội đồng các bộ tộc Afghanistan Loya Jirga


-Diễn ra từ 21 đến 24 tháng 11.
-Là cơ quan truyền thống thực hiện các quyết định của Afghanistan.
-Sẽ thảo luận thỏa thuận an ninh giữa Afghanistan và Hoa Kỳ.
-Gồm 2500 đại biểu, kể cả thành viên chính phủ, học giả tôn giáo, bô lão bộ tộc.
-Tổ chức trong một lều trại được canh phòng cẩn mật ở Kabul.
-Một Loya Jirga đã được triệu tập vào năm 2012 để chấp thuận Hiệp ước Hợp tác Chiến lược Hoa Kỳ-Afghanistan.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt ở Brussels để tham dự hội nghị các bộ trưởng ngoại giao của NATO. Theo dự kiến hội nghị này sẽ tập trung bàn về sự trì hoãn của một thỏa thuận để binh sĩ nước ngoài có thể ở lại Afghanistan sau năm 2014. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai muốn trì hoãn việc ký thỏa thuận cho đến sau cuộc bầu cử ở nước ông vào tháng 4 năm tới. Từ Bộ Ngoại giao, thông tín viên Scott Stearns của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Hội nghị ngoại trưởng NATO diễn ra tiếp theo sau hội nghị loya jirga, trong đó các bô lão Afghanistan đã thông qua một Hiệp định An ninh Song phương, gọi tắt là BSA. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng việc ký kết hiệp định đó sẽ giúp bảo vệ cho tương lai của Afghanistan.

"Chúng tôi đã nêu rõ lập trường của chúng tôi. Và nhân dân Afghanistan cũng vậy. Như chúng tôi đã nói đến nhiều lần, ký kết BSA là con đường tiến tới phía trước, để duy trì quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Afghanistan, để hỗ trợ cho nhân dân Afghanistan trong việc đạt đến một nền hòa bình, an ninh và phát triển lâu bền."

Tổng thống Karzai đã thương thảo nội dung chung cuộc của thỏa ước này với Ngoại trưởng Kerry. Nhưng kể từ khi thỏa thuận này có được sự ủng hộ của hàng ngàn nhà lãnh đạo bô lão Afghanistan, ông Karzai đã tìm cách trì hoãn việc ký kết, và thêm vào những điều kiện, trong đó có việc thả tất cả tù nhân Afghanistan ra khỏi trại giam của Hoa Kỳ ở vịnh Guantanamo của Cuba.

Các nhà phân tích nói rằng việc trì hoãn thỏa thuận có thể dẫn đến việc mất đi hàng tỉ đôla tiền viện trợ phát triển và đầu tư nước ngoài. Phát ngôn viên Psaki nói rằng thỏa thuận này mang tính thiết yếu cho việc lập kế hoạch duy trì quân đội ở Afghanistan sau năm 2014, khi nhiệm vụ tác chiến của NATO kết thúc.

"Hoãn việc ký kết hiệp định này cho đến sau cuộc bầu cử vào năm tới là không thích hợp, bởi vì nó sẽ không mang lại cho người dân Afghanistan sự chắc chắn mà họ đáng được nhận cho tương tai của họ trong những tháng trước cuộc bầu cử. Nó không mang lại cho Hoa Kỳ và các đồng minh trong khối NATO sự rõ ràng cần thiết cho sự hiện diện quân sự ở Afghanistan sau năm 2014."

Sau hội nghị NATO tại Brussels, Ngoại trưởng Kerry sẽ sang Moldova để tham dự các cuộc thảo luận về tham gia Liên hiệp Âu châu của nước này, và sau đó ông sẽ sang Israel để hội đàm vời các nhà lãnh đạo Israel và Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG