Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ công bố chiến thuật khủng bố của IS là diệt chủng


Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trước báo giới tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington ngày 17/3/2016.
Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trước báo giới tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington ngày 17/3/2016.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố ông đã xác định các tội ác tàn bạo do nhóm Nhà nước Hồi giáo gây ra là diệt chủng.

Ông John Kerry đưa ra loan báo này hôm 17/3, đáp ứng đúng thời hạn chót Quốc hội đề ra cho chính phủ của Tổng thống Obama phải đưa ra quyết định liên quan đến các tội ác của nhóm Nhà nước Hồi giáo đối với các cộng đồng tôn giáo và sắc tộc thiểu số ở Iraq và Syria.

Hôm 16/3, Ngoại trưởng Kerry tỏ ý rằng phía hành pháp sẽ khó có quyết định đúng thời hạn bên lập pháp đề nghị.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc các nước khác đã công nhận cá nhân hay tổ chức nào đó phạm tội ác diệt chủng, tội ác chống lại loài người không nhất thiết sẽ dẫn đến bất kỳ nghĩa vụ pháp lý cụ thể nào đối với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, việc Washington chỉ định cá nhân hay tổ chức nào phạm tội diệt chủng sẽ có các tác động chính sách nhất định.

Dân biểu Jeff Fortenberry của bang Nebraska nói với đài VOA rằng ‘Nghị quyết về tội diệt chủng có ý nghĩa đặc biệt khi xét về phương diện di trú hay các mục đích khẩn cấp. Ví dụ, nếu Bộ Ngoại giao tuyên bố Nhà nước Hồi giáo phạm tội diệt chủng, chúng ta sẽ thấy có nhiều ưu tiên hơn dành cho những người đang bị đe dọa tính mạng nghiêm trọng’.

Diệt chủng được định nghĩa là hành vi cố ý sát hại một nhóm người lớn, đặc biệt là những người thuộc một nhóm sắc tộc hay một quốc gia cụ thể nào đó.

Dân biểu Fortenberry đại diện cho một quận ở bang Nebraska có số dân Yazidi đáng kể, đây là cộng đồng tôn giáo người Kurd mà những thành viên trong cộng đồng của họ ở bắc Iraq bị tấn công và bị biến thành nạn nhân của các chiến lược khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Dân biểu này nói với đài VOA ‘Khi xuất hiện một mưu toan có hệ thống hòng tiêu diệt một nhóm người khác, không chỉ là một sự bất công, mà là một sự tấn công vào nhân phẩm và do đó là một mối đe dọa cho chính nền văn minh nhân loại’.

Lần chỉ định gần đây nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan đến tội diệt chủng là do cựu Ngoại trưởng Colin Powell thực hiện vào năm 2004 trước các vụ giết người và hiếp dâm hàng loạt trong khu vực Darfur của Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG