Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam


A young boy tried to squeeze his name onto a Mandela poster outside his home in Soweto, South Africa. (Hannah McNeish for VOA)
A young boy tried to squeeze his name onto a Mandela poster outside his home in Soweto, South Africa. (Hannah McNeish for VOA)
Nhân lễ Quốc khánh Việt Nam 2 tháng 9, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã thay mặt Tổng thống Obama gửi lời chúc mừng đến nhân dân Việt Nam.

Bà nhắc lại chuyến đi Việt Nam hồi tháng 7 để duyệt lại các tiến bộ đạt được kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ cách đây 17 năm.

Trao đổi thương mại từ chỗ hầu như không bao nhiêu trong năm 1995 nay đã lên đến gần 22 tỉ đôla mỗi năm.

Bà nhắc lại Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác về nhiều mặt, từ phát triển an ninh hàng hải, cải tiến y tế công cộng, cứu trợ thiên tai, nhưng vẫn thẳng thắn giải quyết nhu cầu cần bảo vệ nhân quyền tốt hơn, trong đó có tự do tôn giáo.

Bà nói rằng năm nay cũng là năm thứ 20 của chương trình Fulbright, đã đưa nhiều người lãnh đạo Việt Nam hiện nay và trước đây sang Mỹ học.

Gần 15.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Mỹ, con số này ngày càng tăng, khiến cho sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước được tăng cường.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói trong năm sắp tới, hai nước sẽ có thêm những cuộc trao đổi giữa người dân với người dân, đối thoại nhân quyền và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khác.

Bà nói Hoa Kỳ có quyết tâm thắt chắt quan hệ chiến lược giữa hai nước dựa trên sự tương kính và ước muốn chung là xây dựng hòa bình và ổn định trên khắp châu Á Thái Bình Dương.

Nguồn: US Department of State

VOA Express

XS
SM
MD
LG