Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry đến Paris để thảo luận về liên minh chống IS


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ họp với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và các bộ trưởng ngoại giao Âu châu và Ả Rập để thảo luận về việc hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thành lập một liên minh rộng lớn chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Tháp tùng trong chuyến công du của Ngoại trưởng Kerry, Thông tín viên VOA Scott Stearns ghi nhận.

Ngoại trưởng Kerry đến Paris sau một tuần lễ đàm phán ở Baghdad, Amman, Jeddah, Ankara và Cairo để vận động các nhà lãnh đạo Ả Rập tham gia vào liên minh của Hoa Kỳ chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng có sự thỏa thuận rộng rãi giữa các nhà lãnh đạo Ả Rập về mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa và những gì họ có thể làm để làm suy yếu hệ tư tưởng của nhóm Nhà nước Hồi giáo cũng như hạn chế luồng tài trợ và các chiến binh nước ngoài cho nhóm này.

Cho đến giờ chỉ có Hoa Kỳ tiến hành hành động quân sự ở Iraq. Pháp cho biết sẵn sàng tham gia các cuộc không kích, và các quốc gia khác thuộc khối Ả Rập cũng vậy, tuy nhiên điều đó chưa được tân chính phủ ở Baghdad chấp thuận.

Các cuộc đàm phán này được dự định đưa ra trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc, nơi theo dự kiến sẽ có những thuyết minh công khai về việc ai sẽ làm gì trong liên minh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG