Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Indonesia và Malaysia vào tuần tới


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ đến thăm Indonesia và Malaysia vào tuần tới khi chính quyền Biden tăng cường can dự ở Đông Nam Á, một khối mà họ coi là trung tâm trong nỗ lực chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, theo Reuters.

I Gede Ngurah Swajaya, Tổng giám đốc phụ trách các vấn đề châu Mỹ và châu Âu của Indonesia, nói với các phóng viên hôm 6/12 rằng ông Blinken sẽ đến thăm Jakarta vào ngày 13-14 tháng 12, là quan chức cấp cao thứ ba và là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm khu vực này trong hai tháng qua.

Hai nguồn tin ngoại giao Đông Nam Á, yêu cầu không nêu tên, cho biết ông Blinken cũng dự kiến sẽ thăm Malaysia vào ngày 14-15 tháng 12 trong chuyến đi đầu tiên của ông tới khu vực.

Tại Indonesia, ông Blinken sẽ có bài phát biểu về y tế, đầu tư và cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông Ngurah nói. Ông Blinken cũng sẽ tham gia trực tuyến Diễn đàn Dân chủ Bali vào ngày 9/12.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Blinken có đến thăm các nước khác trong khu vực hay không. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jakarta từ chối bình luận.

Tại cuộc gặp với các ngoại trưởng Đông Nam Á bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9, ông Blinken cho biết Washington sẽ sớm đưa ra một chiến lược mới cho khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương rộng lớn hơn, chiến lược đó sẽ được xây dựng “dựa trên tầm nhìn chung của chúng ta về một khu vực tự do, cởi mở, liên kết, phục hồi và an toàn”.

Ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á, cho biết vào tuần trước tại Thái Lan rằng Washington không yêu cầu các đồng minh lựa chọn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, thay vào đó thúc đẩy tầm nhìn chung về một trật tự dựa trên quy tắc “nơi các nước lớn không bắt nạt nước yếu.”

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cũng đã đến thăm khu vực vào giữa tháng 11 để thúc đẩy quan hệ giữa các nền kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG