Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton hối thúc Nam Sudan và Sudan giải quyết tranh chấp


Tổng thống Salva Kiir của Nam Sudan mở cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Clinton tại dinh tổng thống trong thủ đô Juba
Tổng thống Salva Kiir của Nam Sudan mở cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Clinton tại dinh tổng thống trong thủ đô Juba
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang hối thúc Sudan và Nam Sudan giải quyết những tranh chấp đã đẩy hai nước này tới bờ vực chiến tranh.

Bà Clinton đã phát biểu trước các phóng viên ngày hôm nay trong một chuyến thăm ngắn tới thủ đô Juba, nơi bà đã gặp Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir.

Thông tín viên đài VOA Anne Look, người tháp tùng bà ngoại trưởng tới Juba nói rằng bà Clinton đã nhấn mạnh đến việc hai nước Sudan cần phải đạt thỏa thuận về việc chia sẻ nguồn thu từ dầu khí.

Nam Sudan đã dóng cửa tất cả các cơ sở sản xuất dầu hồi tháng Giêng vì một tranh cãi với Sudan về mức phí mà họ tính để sử dụng các ống dẫn dầu ở miền bắc. Hành động này đã càng làm sút giảm nguồn doanh thu mà cả hai nước vô cùng cần đến.

Hai nước đã đối mặt với một lời cảnh cáo từ Liên Hiệp Quốc yêu cầu họ giải quyết tranh chấp trước ngày 2/8 hoặc có thể phải chịu trừng phạt. Thời hạn chót đã qua vào ngày thứ Năm.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tháp tùng bà Clinton trong chuyến công du tới nhiều nước châu Phi nói rằng sự chia rẽ về vấn đề lãnh thổ và dầu khí đe dọa sẽ làm sụp đổ nền kinh tế của cả hai nước.

Hai bên đã đụng độ dọc biên giới hồi tháng Tư, làm gia tăng mối lo ngại về một cuộc chiến toàn diện. Phát biểu trước các phóng viên ngày hôm nay, bà Clinton nói rằng cả hai nước Sudan cần phải thỏa hiệp.

Cũng trong ngày hôm nay, bà Clinton sẽ gặp Tổng thống Yoweri Museveni của Uganda. Thông tín viên Look nói rằng bà Clinton đã khuyến khích Uganda tiếp tục lãnh đạo nỗ lực truy tìm các chiến binh của Ðội quân Kháng chiến của Chúa ở trung Phi và chống lại các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở Somalia.

Bà Clinton đang thực hiện chuyến công du kéo dài 11 ngày ở châu Phi với các chặng dừng chân dự kiến tại ít nhất 6 nước. Sau Uganda, bà sẽ thăm Kenya, Malawi và Nam Phi.

Tại Nam Phi, bà dự kiến sẽ gặp khôi nguyên giải Nobel hòa bình và cựu tổng thống Nelson Mandela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG