Đường dẫn truy cập

2 nước Sudan không giải quyết được tranh chấp đúng kỳ hạn


Sudan - South Sudan map
Sudan - South Sudan map
Sudan và Nam Sudan đã thất bại, không giữ được hạn chót do Liên Hiệp Quốc đề ra để giải quyết những khác biệt quan điểm, khiến cho bây giờ các nhà thương thuyết phải làm việc dưới sức ép phụ trội của các biện pháp chế tài có thể được áp dụng.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã ra hạn cho hai nước Sudan là đến ngày 2 tháng 8, phải giải quyết các vấn đề về quốc tịch, lợi tức từ dầu mỏ, vấn đề phân định biên giới vẫn chưa được giải quyết, 13 tháng sau khi Sudan tách ra thành hai nước khác nhau.

Hai bên đụng độ dọc theo biên giới hồi tháng 4, gây nên những lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA hôm thứ Năm, cả hai bên cáo buộc lẫn nhau là đã cản trở làm chậm đà tiến bộ.

Thứ trưởng Ngoại giao Sudan Ramatallah Osman nói Khartoum không hài lòng với đề nghị về khu trái độn dọc theo biên giới hai bên để ngăn chận, không cho xung đột tiếp tục xảy ra.

Bộ trưởng Thông tin Nam Sudan Barnaba Benjamin Marial nói Sudan đã từ chối không chấp nhận một giải pháp tương nhượng.

Trong số nhiều vấn đề, hai bên không đồng ý về một lệ phí mà Nam Sudan phải trả để chở dầu qua những đường ống ở miền bắc để xuất khẩu. Sudan tịch thu dầu hỏa của miền Nam trong cuộc tranh chấp, khiến Nam Sudan ngưng sản xuất dầu.

Cuộc tranh chấp đã làm tê liệt nền kinh tế của cả hai miền Sudan.

Một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hồi tháng Năm cảnh báo rằng hai nước Sudan có thể bị cấm vận, nếu không đạt được thỏa thuận trước hạn chót.

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ hối thúc tiến bộ khi bà gặp Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir ở Juba trong ngày thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG