Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ nhằm tới mối quan hệ ổn định hơn, có lợi hơn với Nga


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Ý hôm 29/6/2021.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Ý hôm 29/6/2021.

Mỹ hy vọng có mối quan hệ ổn định và có lợi hơn với Nga nhưng nếu nước này tiếp tục “tấn công”, thì Washington sẽ đáp trả, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên báo Ý phát hành hôm 29/6, theo Reuters.

Ông Blinken nói với nhật báo La Repubblica của Ý: “Nếu Nga tiếp tục tấn công chúng tôi hoặc hành động như đã làm với các cuộc tấn công SolarWind, xâm nhập vào cuộc bầu cử của chúng tôi và cư xử hung hăng với ông Navalny, thì chúng tôi sẽ đáp trả”.

Ngoại trưởng Blinken trả lời phỏng vấn như trên khi đang có chuyến công du ở Rome, nơi ông tham dự một cuộc họp về nỗ lực quốc tế chống lại lực lượng dân quân Hồi giáo. Ông đề cập đến các cuộc tấn công mạng và vai trò của ông Alexei Navalny, người chỉ trích Điện Kremlin và bị Nga bỏ tù.

Ông Blinken nói thêm rằng quan hệ với Trung Quốc là việc “phức tạp nhất”, nhưng cho biết Hoa Kỳ tôn trọng các mối quan hệ khác nhau mà các quốc gia đang duy trì với Trung Quốc và Washington sẽ không yêu cầu bất kỳ nước nào trong số đó phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Tuy nhiên, đúng là khi chúng ta đối phó với Trung Quốc - với tư cách là đối thủ hay đối tác - chúng ta sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu chúng ta cùng hành động”, ông nói thêm.

Ông Blinken cũng nói rằng Ý đã có những nỗ lực quan trọng trong việc soạn thảo luật nhằm bảo vệ mạng 5G của nước này khỏi “những bên bán hàng không đáng tin cậy”.

Từ trước đến nay, Hoa Kỳ vận động Ý và các đồng minh châu Âu khác tránh sử dụng thiết bị do công ty Huawei sản xuất cho các mạng thế hệ tiếp theo của họ, cho rằng công ty Trung Quốc này có thể gây ra rủi ro về bảo mật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG