Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Tunisia thảo luận về chuyển tiếp dân chủ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Tổng thống Tunisia Mohamed Moncef Marzoui tại Tunis, ngày 18/2/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Tổng thống Tunisia Mohamed Moncef Marzoui tại Tunis, ngày 18/2/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Tunisia để thảo luận với các giới chức về chuyển tiếp dân chủ tại một quốc gia nơi những cuộc biểu tình được gọi là Mùa Xuân Ả Rập bắt đầu cách đây 3 năm.

Ngoại trưởng Kerry hôm nay sẽ gặp Tổng thống Moncef Marzouki và Thủ tướng Mehdi Jomaa trong chuyến viếng thăm Tunis không được loan báo trước.

Trước đây trong tháng, Tunisia phê chuẩn một hiến pháp mới mà một số nhà quan sát nói là một rong những hiến pháp tiến bộ nhất trong thế giới Ả Rập, nhưng một số người chống đối chính phủ nói không đủ để bảo vệ quyền của phụ nữ. Hiến pháp này qui định Tunisia là một chế độ dân chủ không căn cứ trên luật Hồi Giáo.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tháng trước bình luận về hiến pháp mới của Tunisia. Ông Ban ng nói ông tin là quốc gia này có thể là kiểu mẫu cho cho những dân tộc khác đang mưu tìm cải cách.

Ngoại trưởng Kerry tháng qua cũng ca ngợi những thay đổi này, ông nói hiến pháp và một chính phủ tạm quyền là “cột mốc lịch sử” trong việc chuyển đổi dân chủ của Tunisia.

Ông khuyến khích chính phủ ấn định ngày cho một cuộc bầu cử sớm để cho phép người Tunisia chọn những nhà lãnh đạo và quyết định tương lai của họ.

Ngoại trưởng Kerry đến Tunisia từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nơi ông đã thảo luận về tình hình Syria, chương trình hạt nhân của Iran và tiến trình hòa bình Israel-Palestine.

Kế tiếp, ông sẽ đến Paris và dự trù ngày mai sẽ thảo luận với nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas.

Ngoại trưởng Kerry đã bỏ ra nhiều tháng trời để cố gắng đưa Israel và Palestine đồng ý về một khung làm việc để hướng dẫn các cuộc thương thuyết nhằm giải quyết các tranh chấp lâu nay.

Hai bên đã tái tục các cuộc thương thuyết vào tháng 7 năm ngoái sau 3 năm ngưng trệ, nhưng đạt được ít tiến bộ.

Trong những cuộc họp sơ khởi, Israel đồng ý thả tù nhân trong khi Palestine bỏ đòi hỏi Israel ngưng xây các khu định cư trước các cuộc hòa đàm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG