Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại về Iran với lãnh đạo Iraq


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời báo chí sau chuyến thăm không báo trước tới Iraq hôm 8/5.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời báo chí sau chuyến thăm không báo trước tới Iraq hôm 8/5.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm không báo trước tới Baghdad hôm 7/5 và đã gặp thủ tướng Iraq và các qua chức cấp cao khác để thảo luận về sự an toàn của người Mỹ ở Iraq cũng như giải thích về các quan ngại an ninh của Mỹ về hoạt động của Iran.

Chuyến thăm diễn ra hai ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thông báo rằng Mỹ triển khai hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln và máy bay ném bom tới khu vực vì một “mối đe dọa đáng tin cậy của các lực lượng của Iran”.

Washington đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Tehran về chương trình hạt nhân trong những tháng gần đây và liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bố.

Trả lời các phóng viên, ông Pompeo nói sau cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi rằng “chúng tôi đã trao đổi với họ về tầm quan trọng của việc Iraq bảo đảm rằng họ có đủ khả năng bảo vệ người Mỹ ở nước này”.

Ông Abdul Mahdi nói rằng Hoa Kỳ là một đối tác chiến lược quan trọng đối với Iraq, nhưng nhấn mạnh rằng Baghdad tiếp tục mưu tìm mối quan hệ cân bằng với tất cả “các bạn hữu và láng giềng, trong đó có Iran”.

Ông Pompeo nói thêm rằng mục đích của cuộc gặp là để thông báo cho các quan chức Iraq biết thêm về “mối đe dọa gia tăng” để họ có thể bảo vệ hiệu quả các lực lượng Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG