Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Iran ngưng khiêu khích


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6/5 loan báo Mỹ nhìn thấy hoạt động từ Iran cho thấy một sự leo thang khả dĩ, một ngày sau khi Hoa Kỳ tuyên bố gửi nhóm tác chiến tới Trung Đông để đối lại ‘mối đe dọa của các lực lượng chế độ Iran.’

“Chúng tôi tiếp tục nhìn thấy hoạt động khiến chúng tôi tin rằng có thể xảy ra sự leo thang, và chúng tôi đang có mọi hành động thích ứng, kể cả về khía cạnh an ninh cũng như về khả năng để đảm bảo là Tổng thống có nhiều phương án chọn lựa khi thật sự có chuyện gì đó xảy ra,” Ngoại trưởng Mỹ cho báo giới biết.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cùng ngày kêu gọi chế độ Iran ngưng mọi hành động khiêu khích.

“Chúng tôi sẽ buộc chế độ Iran chịu trách nhiệm bất kỳ cuộc tấn công nào lên lực lượng Mỹ và lợi ích của chúng tôi,” ông Shanahan cảnh báo.

Hoa Kỳ phái một nhóm tác chiến hải quân và một lực lượng đặc nhiệm ném bom tới Trung Đông đáp trả điều mà cố vấn an ninh quốc gia John Bolton gọi là ‘nhiều chỉ dấu và cảnh báo gây quan ngại và leo thang’ có liên hệ tới Iran. Ngoài hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln, nhóm tác chiến còn bao gồm các chiến đấu cơ, trực thăng, tàu khu trục và hơn 6 ngàn thủy thủ khi rời cảng Hoa Kỳ đầu tháng Tư.

Quan chức Iran chưa đưa phản ứng tức thì trước tin này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG