Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến thăm bảo tàng về phân biệt chủng tộc ở Nam Phi


Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken được bà Antoinette Sithole tháp tùng trong chuyến thăm bảo tàng Hector Pieterson ở Nam Phi
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken được bà Antoinette Sithole tháp tùng trong chuyến thăm bảo tàng Hector Pieterson ở Nam Phi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở Nam Phi trong chặng đầu tiên của chuyến công du châu Phi. Điểm dừng chân đầu tiên của ông là một địa điểm gây xúc động – bảo tàng đánh dấu thời khắc quan trọng trong cuộc đấu tranh với nạn phân biệt chủng tộc.

Ông Blinken hôm 7/8 đã đến thăm Bảo tàng Hector Pieterson và đài tưởng niệm ở thị trấn Soweto, từng là quê nhà của tổng thống dân chủ đầu tiên của Nam Phi, ông Nelson Mandela.

Bảo tàng được đặt theo tên Hector Pieterson, vốn chỉ mới 12 tuổi khi cậu bị cảnh sát bắn chết trong Cuộc nổi dậy Soweto vào năm 1976.

Pieterson là một trong những học sinh da màu phản đối sử dụng tiếng Afrikaans, vốn được coi là ngôn ngữ của giới áp bức, trong trường học.

Một bức ảnh đen trắng chụp cảnh thi thể Pieterson được những người bạn học đau buồn khiêng đi đã gây chấn động khắp thế giới và giúp cổ vũ phong trào đấu tranh với nạn phân biệt chủng tộc ở nước ngoài.

Ngoại trưởng Blinken đã đặt vòng hoa tại địa điểm này và được em gái của Pieterson, Antoinette Sithole, tháp tùng trong chuyến tham quan bảo tàng.

Ông Blinken dường như đề cập đến cuộc đấu tranh cho bình đẳng chủng tộc của chính nước Mỹ khi ông phát biểu trước các phương tiện truyền thông sau chuyến thăm.

“Câu chuyện của Hector là câu chuyện thực sự gây tiếng vang bởi vì chúng tôi cũng có cuộc đấu tranh cho tự do và bình đẳng ở Mỹ,” Blinken nói. “Và câu chuyện của Nam Phi là đặc biệt nhưng cũng có rất nhiều điểm chung, và điều đó gây tiếng vang mạnh mẽ.”

Blinken cho biết bảo tàng là minh chứng cho những gì người trẻ có thể làm được.

“Đó là nguồn cảm hứng cho mọi người để thấy sức mạnh mà những người trẻ tuổi phải tạo ra sự thay đổi, để tạo ra sự thay đổi trong tất cả các xã hội của chúng ta,” ông nói.

Vào ngày 8/8 nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ sẽ gặp và thảo luận với Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor và khởi động Chiến lược mới của Hoa Kỳ cho vùng cận Sahara của châu Phi. Các yếu tố của chính sách này, bao gồm biến đổi khí hậu, thương mại, y tế và mất an ninh lương thực, đều sẽ là chủ đề thảo luận

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG