Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu mới: thiền là phương pháp tốt nhất để giảm đau lưng


Ảnh minh họa - Người dân tham gia một lớp Yoga tại Quảng trường Thời đại, New York, trong Ngày Yoga, 20/6/2016.
Ảnh minh họa - Người dân tham gia một lớp Yoga tại Quảng trường Thời đại, New York, trong Ngày Yoga, 20/6/2016.

Các loại thuốc giảm đau có chứa ma túy được kê đơn ở Mỹ giờ đây có kèm theo các nhãn khuyến cáo về những rủi ro của việc dùng sai, lạm dụng thuốc, nghiện thuốc, dùng quá liều và nguy cơ tử vong. Đầu năm nay Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ miêu tả nạn nghiện thuốc giảm đau thuộc nhóm Opioid, là một đại dịch. Cơ quan này yêu cầu các bác sĩ và bệnh nhân hãy cân nhắc việc sử dụng loại thuốc này và tìm những phương thức giảm đau khác.

Trong nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức của những người kê thuốc và của bệnh nhân về những nguy cơ tiềm ẩn liên quan tới việc sử dụng thuốc giảm đau thuộc nhóm Opioid - có chứa tiền chất heroin và morphine, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đầu năm nay thông báo những thay đổi trong quy định dán nhãn an toàn cho nhóm thuốc chống đau opioid có hiệu lực tức thời. Trong khuôn khổ những biện pháp đó, FDA yêu cầu thi hành một khuyến cáo mới về những rủi ro nghiêm trọng của việc dùng sai, lạm dụng, nghiện, dùng quá liều và tử vong.

Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC nói việc dùng thuốc có chất á phiện kê theo toa ở Mỹ đã dẫn đến hiện tượng tăng vọt nạn nghiện thuốc giảm đau và số tử vong do uống quá liều.

CDC khuyến khích các bác sỹ và bệnh nhân hãy tìm những phương thức thay thế khác để giảm đau. Tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Tập thể ở Seatlle, các nhà khoa học tìm hiểu sức mạnh của ý chí trong nỗ lực giảm đau. Daniel Cherkin là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu ở đây.

Ông Cherkin cho biết: "Một trong những sự hiểu biết mới quan trọng nhất của chứng đau kinh niên và đau phần lưng dưới kinh niên là vai trò rất quan trọng của ý chí".

300 người bị đau lưng kinh niên đã tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu này. Nhà khoa học Cherkin nói 1/3 trong số họ tham gia liệu pháp hành vi nhận thức. Ông giải thích:

"Liệu pháp hành vi nhận thức tập trung vào việc giúp các đối tượng học cách làm thế nào để thay đổi cách suy nghĩ của họ về sự đau đớn, và hướng dẫn để phát triển các hành động cụ thể mà họ có thể làm để kiềm chế cơn đau tốt hơn".

1/3 khác trong số họ tham gia thực hành các phương pháp chánh niệm như thiền và yoga.

Ông Cherkin nói: "Chánh niệm giúp cho con người thay đổi nhận thức, bằng cách nhận biết rõ sự đau đớn mình đang chịu đựng và từ đó dễ chấp nhận nó hơn, và thay vào đó tập trung năng lượng của mình vào nỗ lực tìm ra những phương cách để khống chế sự đau đớn một cách hiệu quả hơn".

Số bệnh nhân còn lại làm theo phương pháp chăm sóc thông thường dưới sự hướng dẫn của các bác sỹ gia đình. Kết luận của các nhóm nghiên cứu cho thấy những người thực hành chánh niệm đạt kết quả tốt nhất, kể cả giảm đau nhiều nhất trong thời gian lâu dài hơn.

Ông Cherkin nói: "Những lợi ích do giảm đau và cải thiện chức năng kéo dài trong cả năm, điều không xảy ra thường xuyên trong hầu hết các cách điều trị bệnh đau kinh niên".

Nhà nghiên cứu Cherkin nói ông hy vọng rằng cả liệu pháp chánh niệm và liệu pháp hành vi nhận thức có thể giúp người bệnh chịu đựng tốt hơn các dạng đau kinh niên khác. Kết quả cuộc nghiên cứu này được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y học Hoa Kỳ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG