Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu của Úc: ‘TQ có thể áp đảo quân đội Mỹ ở châu Á trong vài giờ’


Tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc.
Tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc.

Một nghiên cứu mới phổ biến cảnh báo quân đội Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rằng Trung Quốc có thể phát động và chiến thắng quân sự ngay cả trước khi các lực lượng Mỹ kịp phản ứng, theo Fox News.

Đài truyền hình của Mỹ trích báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu về Hoa Kỳ của trường Đại học Sydney bên Úc công bố hôm 16/8, trong đó nêu chi tiết về những thay đổi sâu rộng mà trung tâm này cho rằng đang xảy ra trong khu vực, tạo thuận lợi cho Trung Quốc phát huy ảnh hưởng nhiều hơn.

Báo cáo có tựa đề Khủng hoảng chuyển hướng: Chiến lược của Mỹ, chi tiêu quốc phòng và phòng thủ chung ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, nhận định rằng “Hoa Kỳ không còn được xem là lực lượng ưu việt ở Ấn Độ-Thái Bình Dương và khả năng duy trì sự cân bằng quyền lực ngày càng không chắc chắn.”

CNN dẫn khuyến cáo của nghiên cứu nói rằng Úc, Nhật Bản và các đối tác khác của Mỹ cần xây dựng và tập trung lại lực lượng của họ trong khu vực và xem xét tăng cường hợp tác với Mỹ, để đảm bảo an ninh của họ.

Trong khi đó, tờ Newsweeks trích dẫn báo cáo cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ có thể tận dụng tình trạng quân đội Hoa Kỳ thiếu sự liên kết trong khu vực để tiến hành một cuộc tấn công quân sự chống lại các đồng minh của Mỹ và giành chiến thắng ngay cả trước khi Mỹ kịp phản ứng.

Binh sĩ hải quân Trung Quốc.
Binh sĩ hải quân Trung Quốc.

Báo cáo nhấn mạnh các lĩnh vực mà quân đội Trung Quốc đang có những bước tiến lớn so với Mỹ và các đồng minh và đối tác châu Á. Nổi bật trong những tiến bộ này là tên lửa.

“Trung Quốc đã triển khai một loạt các tên lửa chính xác và các hệ thống chống can thiệp khác để vượt qua khả năng thống trị quân sự của Mỹ trong khu vực.”

Hôm 19/8, theo CNN, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ chưa xem báo cáo của Úc, nhưng người phát ngôn Cảnh Sảng nhấn mạnh rằng chính sách quân sự của nước này là “là hoàn toàn mang tính phòng vệ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG