Đường dẫn truy cập

Nghi vấn Kim Jong Nam từng là điềm chỉ viên của CIA?


Tư liệu: Ông Kim Jong Nam tới phi trường Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh do Kyodo News chụp ngày 11/2/2007. Kyodo/via REUTERS/File Photo
Tư liệu: Ông Kim Jong Nam tới phi trường Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh do Kyodo News chụp ngày 11/2/2007. Kyodo/via REUTERS/File Photo

Ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, bị giết ở Malaysia năm 2017, từng là điềm chỉ viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), tờ Wall St. Journal đưa tin hôm 10/6.

Tờ WSJ viện dẫn một nhân vật ẩn danh “hiểu biết về sự việc” khi tung tin vừa kể, và nói thêm rằng các chi tiết về mối quan hệ giữa ông Kim Jong Nam với CIA hiện vẫn chưa rõ rệt.

Tờ báo trích lời nguồn tin dấu tên nói :“có một mối liên hệ” giữa CIA và ông Kim Jong Nam.

Hãng tin Reuters nói họ không thể kiểm chứng tin này một cách độc lập, trong khi CIA từ chối bình luận.

Vẫn theo WSJ, thì “nhiều cựu giới chức Mỹ nhận định rằng người anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong Un, vốn sống xa xứ từ nhiều năm và không có cơ sở quyền lực tại Bình Nhưỡng, khó có thể cung cấp những thông tin chi tiết về các hoạt động của chính quyền bí mật Triều Tiên.”

Các cựu giới chức Mỹ nói ông Kim Jong Nam gần như chắc chắn có liên lạc với các dịch vụ an ninh của các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Vai trò của ông Kim Jong Nam làm điềm chỉ viên cho CIA được nhắc tới trong một cuốn sách mới về lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, “The Great Successor” – tạm dịch “Người Kế vị Vĩ đại” xuất bản hôm 11/6/2019. Tác giả là ký giả Anna Fifield của báo Washington Post.

Trích một nguồn tin tình báo hiểu chuyện, tác giả Fifield cho biết ông Kim Jong Nam thường gặp người của CIA chịu trách nhiệm về ông tại Singapore hoặc Malaysia.

Tác giả nói trong chuyến đi cuối cùng của ông Kim Jong Nam tói Malaysia, video an ninh quay cảnh ông Kim ở trong thang máy với một người đàn ông có nét Á đông được biết đến là một nhân viên tình báo Mỹ. Nguồn tin nói trong túi đeo vai của ông Kim có 120,000 đôla tiền mặt, có thể là tiền trả cho các hoạt động liên hệ tới tình báo, hoặc tiền kiếm được từ việc kinh doanh casino của ông.

Đoàn Thị Hương trên máy bay từ Kuala Lumpur về Hà Nội, tối ngày 3/5/2019. Photo TTXVN
Đoàn Thị Hương trên máy bay từ Kuala Lumpur về Hà Nội, tối ngày 3/5/2019. Photo TTXVN

Các giới chức Mỹ và Hàn Quốc đều nói rằng chính quyền Triều Tiên đã hạ lệnh ám sát ông Kim Jong Nam, người đã từng chỉ trích chế độ cai trị gia đình trị của dòng họ ông. Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc này.

Hai phụ nữ bị kết tội đầu độc ông Kim Jong Nam bằng chất độc thần kinh VX, được coi là một vũ khí hóa học bị cấm, tại phi trường Kuala Lumpur đã được trả tự do và đưa về nước. Cô Đoàn thị Hương được thả về Việt Nam vào tháng Năm năm nay, trong khi cô Siti Aisyah, người Indonesia, được trả tự do trước đó, vào tháng Ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG