Đường dẫn truy cập

Nghị trình cải cách kinh tế Ấn Độ vấp phải trở ngại


Các nhà hoạt động đối lập cầm một tấm bảng với chân dung của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một cuộc biểu tình tại Mumbai ngày 5/8/2015.
Các nhà hoạt động đối lập cầm một tấm bảng với chân dung của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một cuộc biểu tình tại Mumbai ngày 5/8/2015.

Nghị trình cải cách kinh tế của chính phủ Ấn Độ đã vấp phải một trở ngại vào lúc phe đối lập nước này tiếp tục ngăn cản việc thông qua một dự luật tại Quốc hội. Vụ đấu đá chính trị đang làm sứt mẻ lòng tin của giới kinh doanh.

Từ hơn 2 tuần này, quốc hội đã bị các thành viên của phe đối lập gây gián đoạn. Họ muốn Thủ tướng Narendra Modi bãi chức ngoại trưởng và 2 nhà lãnh đạo cấp bang bị cáo buộc tham nhũng.

Chính phủ đã từ khước và nói các cáo trạng không có bằng chứng.

Trở ngại tại Quốc hội gần như chấm dứt mọi hy vọng của chính phủ muốn thông qua dự luật cấp thiết có liên quan đến cải cách thuế khóa và trưng dụng đất trong phiên họp đang diễn tiến.

Trưởng kinh tế gia tại cơ quan đánh giá Crisil ở Mumbai, ông Dharmakiti Joshi, nói 2 bộ luật này là trung tâm điểm của lời hứa chính phủ đã đưa ra là biến Ấn Độ thành một nơi dễ dàng hơn cho doanh nghiệp.

Ông Joshi nói: "Những gì đang xảy ra có liên quan đến cả hai dự luật là có sự trì hoãn và tiết giảm nội dụng. Nếu hai dự luật không được thông qua thì sẽ gây tác động cho tình cảm và sẽ hạn chế sự phát triển sau này".

Dự luật cải cách thuế mang nhiều tham vọng, gội là Thuế Hàng hóa và Dịch vụ, nhắm mục đích tạo ra một thị trường duy nhất khắp Ấn Độ bằng cách thay thế nhiều khoản thuế rắc rối do các bang riêng rẽ áp dụng bằng một sắc thuế duy nhất.

Dự luật về đất đai lẽ ra sẽ tạo điều kiện dễ dảng hơn để công nghiệp trưng dụng đất để xây dựng các nhà máy, nhưng các kế hoạch đó cũng đã bị dẹp qua một bên sau khi phe đối lập lên án đó là một dự luật “chống nông gia.”

Thủ tướng Modi đang gặp khó khăn trong việc thông qua các dự luật bởi vì mặc dầu ông đã đạt được thắng lợi ồ ạt trong năm ngoái, chính phủ của ông không nắm được thế đa số ở thượng viện.

Chuyên gia phân tích chính trị Satish Misra thuộc Quỹ Nghiên cứu Người quan sát ở New Delhi quy lỗi cho chính phủ là đã không tiến hành đủ các biện pháp xây dựng các cầu nối với phe đối lập.

Ông Misra cho biết: “Họ sẽ phải mời phe đối lập tham gia, chỉ khi đó thì mọi sự mới bắt đầu nhúc nhích … chính phủ không sẵn sàng nhường một bước nhỏ nào cho phe đối lập".

Bế tắc chính trị đang gây thiệt hại. Trong một phúc trình mới đây, cơ quan đánh gia tín dụng toàn cầu Moody’s nói đấu đá chính trị đang làm sứt mẻ lòng tin của giới kinh doanh và sự thất bại của chính phủ trong việc thực hiện những cải cách đã hứa có thể làm chệch hướng tăng trưởng.

Thủ tướng Modi lên nắm quyền năm ngoái với lời hứa sẽ phục hồi động năng cho nền kinh tế trì trệ. Tăng trưởng đã phục hồi đôi chút, nhưng tiến độ thay đổi chậm hơn so với sự trông đợi đặt vào một người mà nhiều người đã hy vọng sẽ tạo thay đổi cho bầu không khí kinh doanh của Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG