Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ Mỹ giới thiệu dự luật chỉ định Nga là nhà nước bảo trợ khủng bố


Hai Thượng nghị sĩ Graham (phải) và Blumenthal ngày 14/9 đưa ra một dự luật chỉ định Nga là nhà nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố.
Hai Thượng nghị sĩ Graham (phải) và Blumenthal ngày 14/9 đưa ra một dự luật chỉ định Nga là nhà nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ngày 14/9 đưa ra một dự luật chỉ định Nga là nhà nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Ukraine từng thúc đẩy việc này nhưng chính quyền của Tổng thống Joe Biden phản đối.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Richard Blumenthal, một trong những người bảo trợ dự luật, phát biểu trong một cuộc họp báo, nhắc đến các vụ giết hại thường dân và những việc đàn áp dã man, tàn bạo tại Ukraine kể từ khi Nga xâm lược. “Sự cần thiết của luật này đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết,” ông nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham, cũng là người bảo trợ cho dự luật, nói việc chỉ định này sẽ gửi tới Kyiv lẫn các đồng minh Hoa Kỳ một tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ, đồng thời thắt chặt các chế tài và áp đặt các hình phạt cứng rắn đối với Nga như để Nga bị kiện ra tòa án Mỹ vì các hành động ở Ukraine.

Hiện chưa rõ dự luật này có được đưa ra để bỏ phiếu hay không và khi nào. Nhưng hai thượng nghị sĩ vừa kể đã vận động cho việc chỉ định này trong nhiều tháng ròng cũng như đã sang Kyiv hồi tháng Bảy để quảng bá.

Họ đã được các nhà lập pháp khác tham gia lên tiếng ủng hộ ý tưởng này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hồi tháng 7 tuyên bố lẽ ra việc này đã nên làm từ lâu.

Ông Biden đã nói rằng ông không có kế hoạch chỉ định như vậy đối với Nga. Các quan chức chính quyền nói họ không cảm thấy việc chỉ định là cách hiệu quả nhất để buộc Nga phải chịu trách nhiệm và nó có thể cản trở việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

Moscow đã nói với Washington rằng quan hệ ngoại giao sẽ bị tổn hại nặng nề và thậm chí có thể bị cắt đứt nếu Nga bị đưa tên vào danh sách Nhà nước Bảo trợ Khủng bố mà hiện bao gồm Iran, Triều Tiên, Cuba và Syria.

Theo một điều khoản trong dự luật vừa kể, Tổng thống Hoa Kỳ có thể ngưng việc chỉ định vì lý do an ninh quốc gia sau khi chứng nhận với Quốc hội Mỹ rằng Nga không còn ủng hộ các hành động khủng bố quốc tế nữa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG