Đường dẫn truy cập

Nghi phạm bắn chết một luật sư Úc gốc Việt bị bắt


Tư liệu: Cảnh sát Sydney bên ngoài một căn nhà ở Guilford ngày18/9/2014.
Tư liệu: Cảnh sát Sydney bên ngoài một căn nhà ở Guilford ngày18/9/2014.

Một người đàn ông bị cáo buộc đã bắn chết một luật sư gốc Việt ở Sydney được nhiều người biết tiếng ngay giữa ban ngày, khi ông đang ngồi trong một quán cà phê ở thành phố Bankstown, một khu ngoại ô có nhiều người Việt cư ngụ ở Sydney, đã bị bắt tại phi trường quốc tế Sydney, trong khi đang chờ chuyến bay một chiều sang Bali, Indonesia.

Theo báo Sydney Morning Herald và Hệ thống truyền thanh truyền hình Úc (ABC), Luật sư Lê Đình Hồ, 65 tuổi, bị bắn chiều ngày 23 tháng Một tại quán cà phê Happy Cup từng thuộc quyền sở hữu của ông, trong một vụ được mô tả là ‘giết người máu lạnh’ ngay giữa thanh thiên bạch nhật, trước sự chứng kiến của nhiều người.

Các nhân chứng nói với cảnh sát rằng kẻ sát nhân không nói một lời nào trước khi nổ 4 phát súng, nhắm bắn luật sư Hồ ở cự ly gần. Hung thủ tẩu thoát, khách đi mua sắm tại Trung tâm thương mại Bankstown hốt hoảng tìm chỗ ẩn nấp, trong khi nhiều người đi đường vội vã chạy tới giúp nạn nhân. Luật sư Hồ qua đời sau đó tại hiện trường, bên vệ đường, bất chấp nhân viên y tế, cảnh sát và người đi đường hết lòng cấp cứu.

Cái chết của vị luật sư hình sự gốc Việt nổi tiếng lập tức làm dấy lên nhiều giả thuyết, có người nêu lên rằng trong 20 năm hành nghề ở Bankstown, ông đã từng bênh vực cho nhiều nhân vật tội phạm khét tiếng. Có nguồn tin nói ông đang gặp khó khăn tài chánh và đã phải rút tên công ty luật của ông ra khỏi sổ ghi danh các doanh nghiệp trong 6 tháng hồi năm ngoái. Một người bạn thân của ông, cùng ông điều hành một tờ báo tiếng Việt ở Sydney, nêu lên một lý do khả dĩ khác, là chính trị.

Hệ thống truyền thông ABC của Úc cũng lên tiếng về vấn đề này. Trang mạng ABC nói việc Luật sư Lê Đình Hồ là một người mạnh miệng, luôn lớn tiếng đòi thay đổi, đã khiến ông có nhiều kẻ thù.

Luật sư Hồ, một người cha có 5 đứa con, chỉ mới chào tạm biệt người vợ thứ nhì và 3 đứa con nhỏ của ông vài giờ trước khi bị bắn. Gia đình của ông chỉ biết tin dữ sau khi trở về từ Việt Nam, theo báo chí Úc.

Đài ABC miêu tả Luật sư Hồ “là một người tị nạn khao khát công bằng xã hội, không hề sợ lên tiếng và bênh vực những điều mà ông tin tưởng”. Trang mạng của ABC dẫn lời các đồng nghiệp và cộng sự của Luật sư Hồ, nói rằng mặt khác, ông cũng là một người “gây chia rẽ” trong cộng đồng người Việt ở Sydney, và là người “có nhiều bạn nhưng cũng có kẻ thù”.

Các nhân viên điều tra của Đội Homicide Squad cáo buộc người đàn ông 38 tuổi là tay súng đã “hành quyết” Luật sư Hồ.

Theo Hệ thống Truyền Thanh Truyền Hình ABC, nghi phạm đã bị bắt và câu lưu mặc dù các nhân viên điều tra đang tìm thêm chứng cứ, và chưa hoàn tất hẳn cuộc điều tra. Nghi phạm bị áp giải về trạm cảnh sát Mascot để bị thẩm vấn vào chiều thứ Ba 13/2 giờ địa phương, và bị cáo buộc về tội giết người.

Nghi phạm không được tại ngoại và dự kiện sẽ xuất hiện trước Tòa vào ngày thứ Tư 14/2, giờ địa phương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG