Đường dẫn truy cập

Nghi can vụ xả súng chết người ở Washington hành động một mình


Aaron Alexis đã bị cảnh sát bắn chết.
Aaron Alexis đã bị cảnh sát bắn chết.
Giới hữu trách ở thủ đô Washington cho hay một nhân viên ngành kỹ thuật thông tin làm việc cho một nhà thầu quân đội là nghi can duy nhất trong vụ xả súng hôm thứ hai tại một cơ sở Hải quân Hoa Kỳ làm 13 người thiệt mạng, kể cả kẻ mang súng.

Cảnh sát trưởng Washington, bà Cathy Lanier, nói với các phóng viên vài giờ sau khi xảy ra thảm kịch rằng không có bằng chứng có một người thứ hai dính líu với Aaron Alexis, 34 tuổi, cư trú tại Forth Worth, Texas, người đã bị hạ sát trong vụ giao tranh bằng súng với cảnh sát ngay sau khi xảy ra vụ xả súng.

Cảnh sát nói Alexis đã vào Hải quân Công xưởng Hoa Kỳ tại thủ đô Washington bằng một thẻ nhận dạng có hiệu lực, vũ trang bằng một khẩu súng trường tự động kiểu quân đội, một súng ngắn và một súng lục, và đã nổ súng vào Bộ Chỉ huy Hệ thống Biển của Hải quân, là cơ quan phụ trách mua, xây dựng và bảo trì tàu biển và tàu ngầm. Khoảng 3,000 người làm việc trong tòa nhà, nhiều người là nhân viên dân sự.

Nghi can xuất thân từ New York đã từng phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ với tư cách thủy thủ trừ bị từ năm 2007 đến năm 2011. Các hãng tin nói Alexis đã bị bắt trong 2 vụ nổ súng riêng rẽ, một vụ xảy ra vào năm 2004 tại Seattle và một vụ ở Fort Worth vào năm 2010. Alexis được mô tả là có vấn đề về kiểm soát sự giận dữ.

Ðô trưởng Washington Vincent Gray cho biết có 8 người bị thuơng ngoài số người chết trong vụ việc xảy ra hôm thứ hai. Tất cả những người bị thương dự trù sẽ sống sót. Ông Gray nói không có động cơ nào rõ rệt sau vụ nổ súng.

Cảnh sát đã công bố lai lịch của những người thiệt mạng vào khuya hôm qua, với độ tuổi từ gần 50 cho đến gần 70 tuổi.

Khi màn đêm buông xuống ở thủ đô, cư dân đau buồn tụ tập bên ngoài Hải quân Công xưởng và tổ chức một cuộc thắp nên thầm lặng. Khu nhà nằm trong một khu dân cư gần trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Dân chúng trong khu phố đã được lệnh ở trong nhà và văn phòng trong khi cảnh sát trước đó cảnh sát đi truy lùng kẻ có thể là một tay súng thứ hai. Một số trường học và văn phòng Thượng viện Hoa Kỳ bị đóng cửa trong ngày thứ hai.

Trận đấu bóng chày đêm thứ hai giữa đội Atlanta Braves và đội chủ nhà Washington Nationals tại một sân vận động gần đó cũng bị hủy bỏ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rủ trên toàn quốc cho đến cuối ngày thứ sáu để tưởng niệm các nạn nhân. Trong một sự kiện tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ hai, ông Obama than thở về một vụ nổ súng bắn người tập thể nữa, mà ông gọi là một “hành động đê hèn.”

12 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở thủ đô Washington
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Hình ảnh vụ nổ súng tại Hải quân Công xưởng ở thủ đô Washington

VOA Express

XS
SM
MD
LG