Đường dẫn truy cập

Nghi can vụ đánh bom Boston tuyên bố vô tội


Nghi can Dzhokhar Tsarnaev đứng với luật sư biện hộ Judy Clarke tại tòa án liên bang ở Boston, ngày 10/7/2013.
Nghi can Dzhokhar Tsarnaev đứng với luật sư biện hộ Judy Clarke tại tòa án liên bang ở Boston, ngày 10/7/2013.
Nghi can sống sót trong vụ đánh bom Marathon Boston Dzhokhar Tsarnaev đã khai vô tội đối với 30 cáo trạng hình sự liên quan tới vụ tấn công ngày 15 tháng Tư làm 3 người thiệt mạng và hơn 260 người bị thương. Thông tín viên Đài VOA Jim Malone có thêm chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Dưới sự canh phòng nghiêm ngặt, nghi can Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, đã ra trước tòa án liên bang tại Boston và khai vô tội đối với các cáo trạng, trong đó có cáo trạng sử dụng vũ khí giết người hàng loạt để giết người.

Nhà chức trách nói Tsarnaev và người anh của y là Tamerlan, kích nổ hai quả bom chứa trong nồi áp suất gần mức đến của cuộc đua Marathon và sau đó tẩu thoát.

Tamerlan Tsarnaev thiệt mạng sau một cuộc chạm súng với nhà cầm quyền 3 ngày sau đó, sau khi giết một nhân viên cảnh sát tại Viện Công Nghệ Massachusetts. Dzhokhar Tsarnaev sau đó được tìm thấy trốn trong một chiếc tàu nhỏ tại Watertown, nơi xảy ra cuộc chạm súng.

Các công tố viên liên bang phải quyết định có yêu cầu tòa án tuyên án tử hình cho Tsarnaev hay không. Trong số 30 cáo trạng, có 17 cáo trạng có thể bị tuyên án tử hình hay tù chung thân nếu tòa xét thấy nghi can này có tội.

Ngày xét xử Tsarnaev chưa được ấn định. Thân nhân của một số nạn nhân vụ đánh bom đã tham dự phiên tòa ngày thứ Tư.

Trong lúc Tsarnaev bị đưa ra tòa tại Boston, hai Ủy ban Quốc hội Mỹ đã thực hiện những cuộc điều trần để bàn về những bài học mà các cơ quan công lực rút ra được từ vụ đánh bom này.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện, dân biểu Michael McCaul, nói có lỗ hổng trong sự thông tin liên lạc giữa nhân viên chấp hành luật pháp liên bang và cảnh sát địa phương trong nhiều tháng trước vụ đánh bom về một chuyến đi nước Nga của Tamerlan Tsarnaev.

Dân biểu McCaul nói: "Việc này cho thấy khi các cơ quan không chia sẻ những thông tin quan trọng về những phần tử khủng bố, thì các cơ quan sẽ không nhìn thấy được toàn bộ vấn đề, những vấn đề có thể cho thấy là cuộc tấn công sắp xảy ra."

Cựu thị trưởng thành phố New York Rudolph Giuliani nói Hoa Kỳ phải điều chỉnh những kỹ thuật chống khủng bố để ứng phó với tình trạng là ngày càng có nhiều vụ tấn công được thực hiện bởi những cá nhân hành động một cách đơn độc.

Ông Giuliani nói: "Những vụ tấn công này rất khó phát giác vì những phần tử này ít liên lạc bằng phương tiện điện tử với những tổ chức mà chúng ta đang theo dõi hay đã xâm nhập bằng những nhân viên an ninh chìm của chúng ta."

Chuyên gia về khủng bố của trường đại học Georgetown, ông Bruce Hoffman, nói với các nhà lập pháp là al-Qaida vẫn còn là một mối đe dọa dù Hoa Kỳ đã có được một số thành công trong những năm gần đây.

Ông Hoffman nói: "Tuy cái chết của Osama bin Laden đã giáng một đòn nặng vào al-Qaida, hiện vẫn chưa rõ đây có phải là một đòn chí tử hay không. Hiện nay rõ ràng là al-Qaida có mặt tại nhiều nơi hơn là vào ngày 11 tháng 9 năm 2011."

Việc ra tòa của Tsarnaev ngày thứ Tư là lần đầu tiên nghi can này xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt vào ngày 19 tháng 4.

Hình ảnh 2 nghi can vụ nổ bom Boston Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev

VOA Express

XS
SM
MD
LG