Đường dẫn truy cập

Nghi can đánh bom New York đang hồi phục


Nghi can Ahmad Rahami nằm trên cáng cứu thương sau khi bị bắt giữ hôm 19/9.
Nghi can Ahmad Rahami nằm trên cáng cứu thương sau khi bị bắt giữ hôm 19/9.

Nghi can vụ đánh bom khiến 29 người bị thương đêm 17/9 tại thành phố New York đang hồi phục trong một bệnh viện. Đương sự bị trúng đạn sau cuộc chạm súng với cảnh sát.

Cảnh sát đã bắt giữ Ahmad Rahami (28 tuổi) tại Linden, New Jersey, bên ngoài Manhattan, vài giờ sau khi cảnh sát gửi thông báo trên toàn thành phố với hình ảnh của nghi can. Nội dung thông báo ghi rằng nghi can này bị truy nã để thẩm vấn.

Một chủ quán bar ở Linden sáng ngày 19/9 gọi cảnh sát phàn nàn rằng có một người đàn ông nằm ngủ trước cửa tiệm của mình. Cảnh sát nhận ra đó là Rahami. Rahami đã nổ súng, làm bị thương hai cảnh sát trước khi bị trúng thương.

FBI không cho biết bằng cách nào xác định được Rahami là nghi can đánh bom. Nhưng tin nói các nhà điều tra nhìn thấy Rahami trên camera theo dõi an ninh tại địa điểm đánh bom ở khu Chelsea của Manhattan, và tại địa điểm gần một quả bom thứ nhì cách đó vài tòa nhà. Quả bom thứ hai được phát hiện trước khi phát nổ.

Tin cũng cho biết các nhà điều tra tìm thấy dấu vân tay trên một mảnh bom.

FBI cũng muốn thẩm vấn Rahami về một vụ đánh bom khác vào sáng ngày 17/9 tại Seaside Park, New Jersey, phía nam của New York khiến người ta phải hủy bỏ một cuộc đua từ thiện. Không có ai bị thương tại đây.

Các quả bom khác được tìm thấy trong một thùng rác tại một trạm xe lửa vào sáng chủ nhật 18/9 tại Elizabeth, New Jersey. Một trong những quả bom này phát nổ trong lúc một robot của cảnh sát đang tìm cách vô hiệu hóa nó. Không ai bị thương tại đây.

Chưa rõ động cơ đánh bom của Rahami là gì.

Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio, cho biết tới nay Rahami là nghi can duy nhất. Thị trưởng Blasio ngày 19/9 tuyên bố có mọi lý do để tin rằng các vụ đánh bom này là hành vi khủng bố và rằng FBI đang tìm kiếm bất kỳ sự liên kết nào với các nhóm khủng bố nước ngoài.

Phát biểu tại New York, Tổng thống Barack Obama cho biết cuộc điều tra đang xúc tiến khẩn trương và mọi người đang bắt tay nhau để tìm ra nguyên nhân. Ông nói những kẻ khủng bố và cực đoan muốn làm tổn thương những người vô tội, gieo rắc sự sợ hãi và phá rối đời sống.

Ông nói: “Khủng bố đang tìm cách làm tổn thương những người vô tội và muốn gieo rắc sự sợ hãi , làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta, và gây phương hại các giá trị của chúng ta. Chúng ta phải cảnh giác và mạnh mẽ không chỉ để ngăn ngừa những hành vi bạo lực vô nghĩa này mà còn để truy tìm những kẻ ra tay và mang họ ra trước công lý. Mỗi người chúng ta đều có vai trò phải gánh vác trong tư cách là công dân để đảm bảo rằng chúng ta không cúi đầu sợ hãi.”

Nghi can đánh bom Rahami sinh ra tại Afghanistan và nhập tịch Mỹ. Gia đình Rahami có một tiệm bán gà rán tại Linden có khách ổn định, nhưng tiệm này có vấn đề với thành phố Linden vì hàng xóm than phiền về tình trạng đông đúc, ồn ào của quán.

VOA Express

XS
SM
MD
LG