Đường dẫn truy cập

Nghị viện Châu Âu lên án vi phạm nhân quyền tại Việt Nam


Nghị viên EU Marianne Vind và Luật sư Nguyễn Văn Đài tại hội thảo nhân quyền Việt Nam tại Đan Mạch, 18/9/2020. Photo Facebook Nhóm Hỗ trợ Nhân quyền cho Việt Nam tại Đan Mạch.
Nghị viên EU Marianne Vind và Luật sư Nguyễn Văn Đài tại hội thảo nhân quyền Việt Nam tại Đan Mạch, 18/9/2020. Photo Facebook Nhóm Hỗ trợ Nhân quyền cho Việt Nam tại Đan Mạch.

Nghị viện Châu Âu ngày 21/1 thông qua ba nghị quyết lên án vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và Hong Kong.

Trong phần nói về Việt Nam, Nghị viện Châu Âu kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện các nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn cùng tất cả những người khác bị giam cầm và kết án chỉ vì hành xử quyền tự do ngôn luận. Nghị viện Châu Âu yêu cầu Việt Nam hủy bỏ tất cả những cáo buộc chống lại những người này.

Nghị quyết nói các thành viên Nghị viện Châu Âu bàng hoàng và lên án việc đàn áp ngày càng tăng những người bất đồng chính kiến và những vi phạm nhân quyền gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Các thành viên Nghị viện Châu Âu tái khẳng định tôn trọng nhân quyền cấu thành một nền tảng chính yếu cho những quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU và là một yếu tố quan trọng của Hiệp ước Thương mại Tự do EU-Việt Nam.

Nghị viện Châu Âu kêu gọi tất cả các bên liên quan sử dụng các thỏa thuận EU-Việt Nam hiện hữu để cải thiện tình tình hình quyền tại Việt Nam.

Nghị viện Châu Âu yêu cầu Ủy ban Châu Âu và Cơ quan lo về các Hành động Bên ngoài Châu Âu thực hiện một cuộc đánh giá về thỏa thuận thương mại tự do hiện nay ảnh hưởng như thế nào đến nhân quyền tại Việt Nam.

Nghị quyết được thông qua với 592 phiếu thuận, 32 phiếu chống và 58 phiếu vắng mặt.

(Nguồn: Nghị viện Châu Âu)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG