Đường dẫn truy cập

Ngày làm việc đầu tiên của Ngoại trưởng Tillerson


Ngoại trưởng Rex Tillerson phát biểu tại Bộ Ngoại giao trong ngày đầu tiên ông đảm nhận chức Bộ trưởng, ở Washington, 2/2/2017.
Ngoại trưởng Rex Tillerson phát biểu tại Bộ Ngoại giao trong ngày đầu tiên ông đảm nhận chức Bộ trưởng, ở Washington, 2/2/2017.

Trong những phát biểu đầu tiên với các nhân viên Bộ Ngoại giao hôm thứ Năm, tân Ngoại trưởng Tillerson tự giới liệu là “lính mới”, nhưng sau đó nhanh chóng khuyến nghị các nhà ngoại giao và nhân viên khác rằng họ không nên để cho "lập trường cá nhân áp đảo khả năng làm việc trong tư cách một tập thể."

Ông Rex Tillerson phát biểu tại Bộ Ngoại giao trong ngày đầu tiên ông đảm nhận chức Bộ trưởng, trong bối cảnh trên dưới 1.000 quan chức Bộ Ngoại giao đã ký tên trong một văn thư nội bộ phản đối lệnh cấm nhập cư tạm thời của Tổng thống Donald Trump đối với khách du hành đến từ 7 nước nơi đa số dân là tín đồ Hồi giáo.

Ông Tillerson tuyên bố sẽ tận dung tài năng của Bộ Ngoại giao một cách hiệu quả nhất, nhưng ông nói thêm:

"Làm như vậy có thể dẫn đến một số thay đổi trong cách thức mà Bộ Ngoại giao xưa nay vẫn làm. Thay đổi mà phản tác dụng thì không phải là cách thức của tôi.”

Tân ngoại trưởng Mỹ thừa nhận có chia rẽ chính trị sâu sắc trong xã hội Mỹ, ông mong rằng nhân viên Bô Ngoại giao sẽ tiếp tục tập trung vào việc thi hành nhiệm vụ của mình.

"Sự trung thực sẽ là nền tảng của chính sách đối ngoại của chúng ta và chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách trao đổi với nhau về chính sách này."

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư xác nhận quyết định đề cử ông Tillerson, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil.

Ông hội gần như tất cả các phiếu thuận, trừ 3 phiếu chống của các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG