Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế: Ngành nông nghiệp Hàn Quốc 'đầy rẫy bóc lột'


Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết ngành nông nghiệp của Hàn Quốc tồn tại "đầy rẫy sự bóc lột”, và kêu gọi nước này chấm dứt tình trạng sử dụng hình thức cưỡng bức lao động trên diện rộng đối với các công nhân nông nghiệp nhập cư.

Một phúc trình mới được tổ chức này công bố ghi nhận tình trạng bóc lột trên diện rộng đối với các công nhân nông nghiệp nhập cư ở Hàn Quốc

Phúc trình nói rằng Hệ thống Cấp phép Lao động của nước này, viết tắt là EPS, nhằm giúp “cung cấp lao động nhập cư cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nào gặp khó khăn trong việc tuyển các công nhân trong nước”.

Nhà nghiên cứu quyền của người nhập cư thuộc tổ chức Ân Xá Quốc tế, Norma Kang Muico, nói rằng giới hữu trách Hàn Quốc đã tạo ra “một hệ thống đáng hổ thẹn cho phép tình trạng buôn bán người rồi sau đó bóc lột cũng như tình trạng cưỡng bức lao động phát triển”. Muico nói rằng EPS “là một vết nhơ của nước này”.

Phúc trình dựa trên các cuộc phỏng vấn với các công nhân nông nghiệp nhập cư khắp Hàn Quốc, ghi nhận một loạt tình trạng bóc lột như đe dọa bạo lực, phòng ở bẩn thỉu, làm việc quá giờ, không có ngày nghỉ và làm quá giờ không được trả lương.

Ân xá Quốc tế nói rằng trong khi người sử dụng lao động thuộc hệ thống EPS có thể chấm dứt hợp đồng của người nhập cư mà không cần phải nêu lý do thì người nhập cư muốn bỏ việc lại phải cần có một mẫu đơn cho nghỉ việc có chữ ký của chủ sử dụng lao động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG