Đường dẫn truy cập

Ngành nail do người Việt thống lĩnh biểu tình đòi thống đốc California cho mở cửa


Các chủ tiệm nail và nhân viên biểu tình bên ngoài khu Phước Lộc Thọ ở Westminster, California, để yêu cầu Thống đốc Gavin Newsom cho phép ngành dịch vụ này mở cửa trở lại.
Các chủ tiệm nail và nhân viên biểu tình bên ngoài khu Phước Lộc Thọ ở Westminster, California, để yêu cầu Thống đốc Gavin Newsom cho phép ngành dịch vụ này mở cửa trở lại.

Hàng trăm người trong ngành dịch vụ làm móng, phần lớn là người Việt, ở California đã lên tiếng yêu cầu thống đốc bang Gavin Newsom cho mở cửa lại các tiệm nail vì cho rằng họ bị đối xử không công bằng do phát biểu trước đây của người đứng đầu tiểu bang về nguồn gốc lây nhiễm cộng đồng của virus corona xuất phát từ một tiệm nail.

Khoảng hơn 200 người, gồm chủ tiệm nail, công nhân làm móng và các đại diện của các cơ sở sản xuất cũng như dạy nghề trong ngành kinh doanh này, đã đưa ra yêu cầu được mở cửa trở lại trong một cuộc biểu tình ôn hoà bên ngoài khu mua sắm Phước Lộc Thọ của người Việt ở Westminster của Quận Cam hôm 8/6, theo anh Tâm Nguyễn, một thành viên của Nailing It for America – nhóm thiện nguyện của 5 người Mỹ gốc Việt đứng ra tổ chức buổi tập họp, cho VOA biết.

Người biểu tình hô vang “California hãy mở cửa các tiệm nail” và trong số các biểu ngữ mà người biểu tình mang tới có “Gia đình tôi đang đói”, “Những công nhân đang trải qua đau khổ, hãy giúp họ” hay “Chờ đợi quá đủ rồi. Chúng tôi đã sẵn sàng để mở cửa lại một cách an toàn. Mở tiệm nail ngay bây giờ!”

Người Việt sở hữu trên 80% trong số khoảng 11.000 tiệm nail ở California, anh Tâm nói.

Các tiệm nail ở California bị buộc đóng cửa trong 3 tháng qua theo lệnh của thống đống bang nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo anh Tâm, những chủ tiệm nail và công nhân trong ngành làm móng cảm thấy bất công vì trong khi “các tiệm cắt tóc, phòng tập gym, quán bar đã được mở cửa và trong tuần này các trường học cũng sẽ được mở cửa, nhưng các cửa hàng làm móng vẫn chưa được phép trở lại hoạt động.”

“Họ có nói mình trong giai đoạn 3. Rất tiếc họ mở số 1, mở số 2, mở số 3 mà họ lại chia số 3 ra nhiều giai đoạn. Tất cả các cơ sở khác, ngành khác mở trước mà ngành nail lại là exception (ngoại lệ) vẫn chưa được mở ra trong giai đoạn 3,” anh Tâm nói.

Tuy nhiên, những người chủ tiệm nail cảm thấy bị “trừng phạt” phần nhiều là do sự thiếu rõ ràng cho việc mở cửa lại các cửa hàng kinh doanh của họ.

“Mặc dù có giai đoạn như vậy nhưng văn phòng thống đốc đến nay vẫn chưa có guideline (hướng dẫn) đưa ra cho ngành nail,” anh Tâm nói.

Dự đoán khoảng 20-40% các tiệm nail không mở cửa lại được sau vụ (đóng cửa vì lệnh cấm của tiểu bang nhằm ngăn sự lây lan của virus corona).
Tâm Nguyễn, Nailing It For America


Trong một thông cáo báo chí mà tiểu bang đưa ra hôm 5/6, các tiệm nail được xếp vào cùng với các hoạt động tụ tập thể thao trẻ em và đám cưới sẽ được “giải quyết sớm.”

Đầu tháng trước, Thống đốc Gavin Newsom đưa ra một nhận định rằng nguồn gốc của lây nhiễm virus corona trong cộng đồng ở tiểu bang này xuất phát từ một tiệm nail. Trong khi đó các giới chức y tế của tiểu bang vào tuần trước cho biết rằng họ không thể chứng minh được điều đó.

“Ngành nail từ ngày 18/3 đến bây giời bị đóng cửa, không có thu nhập mà vẫn phải trả tiền nhà trong khi phải trang trải các chi phí từ thuế đến lương cho nhân viên cũng như đầu tư lại dụng cụ để chuẩn bị mở cửa trở lại cho an toàn hơn,” theo anh Tâm, hiện là chủ tịch trường đào tạo ngành làm móng Advanced Beauty ở California. “Có rất nhiều thiệt hại cho nhiều gia đình trong ngành nail.”

Anh Tâm cho biết có một phụ nữ gốc Việt đã định tự tử sau khi đầu tư mọi vốn liếng của gia đình vào cửa hành làm móng mà lại bị đóng cửa trong khi chồng mất việc vì đại dịch COVID. Có những chủ tiệm nail người Việt khác phải đối mặt với những khoản tiền thuê cửa hàng lên tới 18.000 USD mỗi tháng mà không có thu nhập.

“Dự đoán khoảng 20-40% các tiệm nail không mở cửa lại được sau vụ này,” anh Tâm cho biết.

Trong thời gian 3 tháng đóng cửa, nhiều cửa hàng làm móng của người Việt đã may khẩu trang cũng như đóng góp các thiết bị bảo hộ cá nhân, gồm cả găng tay, tấm che mặt, chất khử trùng trị giá lên đến 30 triệu USD cho những nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 thông qua nhóm Nailing It For America.

Sự trừng phạt liên tục đối với các tiệm nail sẽ huỷ hoại hoàn toàn cộng đồng Mỹ gốc Việt ở California, hiện đang phụ thuộc vào ngành kinh doanh này để nuôi gia đình.
Janet Nguyễn, cựu TNS tiểu bang California


Tại các tiểu bang đã cho phép các tiệm nail mở cửa trở lại như Texas, Georgia, Oklahoma, anh Tâm cho biết họ đang hoạt động “rất an toàn” vì các nhân viên đeo khẩu trang, tấm che mặt và găng tay trong khi được ngăn cách với khách hàng bằng một tấm kính.

“Tiệm được sắp xếp lại để cách ly và đến phiên thì khách hàng mới vào tiệm. Khách hài lòng và cảm thấy yên tâm. Thợ và chủ tiệm nail cũng hài lòng và yên tâm.”

Anh Tâm nói rằng những tiệm nail người Việt ở California đã chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng và “rất mong muốn được mở cửa lại chứ không thì kinh tế sẽ thiệt hại rất là nhiều.”

Cựu thượng nghị sỹ tiểu bang Janet Nguyễn đã phát động một thỉnh nguyện thư trên mạng để kêu gọi cho phép mở cửa lại các tiệm nail, trong đó bà kêu gọi thống đốc bang “làm việc đúng đắn và cho phép các tiệm nail mở cửa ngay lập tức để bắt đầu quá trình phục hồi.”

Bà Janet, hiện đang tranh cử vào quốc hội tiểu bang, nói rằng “sự trừng phạt liên tục đối với các tiệm nail sẽ huỷ hoại hoàn toàn cộng đồng Mỹ gốc Việt ở California, hiện đang phụ thuộc vào ngành kinh doanh này để nuôi gia đình.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG