Đường dẫn truy cập

Ngân sách Amtrak có thể bị cắt giảm


Thị trưởng Michael Nutter nói về vấn đề ngân sách tại cuộc họp hội đồng thành phố
Thị trưởng Michael Nutter nói về vấn đề ngân sách tại cuộc họp hội đồng thành phố

Một uỷ ban quốc hội Mỹ đã bác bỏ đề nghị gia tăng ngân sách cho Amtrak - một dich vụ chở khách bằng đường sắt được chính phủ tài trợ. Trên thực tế, uỷ ban do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày hôm qua đã chấp thuận việc cắt giảm sâu rộng những chi tiêu của ngân sách Amtrak, chỉ vài giờ sau khi xảy ra tai nạn xe lửa chết người tại Philadelphia. Tai nạn này đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Các nhà điều tra chưa xác định được nguyên nhân làm một chuyến xe của Amtrak chạy từ Washington đến New York trật đường rầy. Con tàu với gần 250 hành khách trật đường rầy khi qua một khúc quẹo tại Philadelphia gây nên một tai nạn mà thị trưởng thành phố này gọi là “một đống đổ nát hoàn toàn.”. Ông Michael Nutter nói:

“Thấy cảnh tượng này vào ban ngày hầu như không thể nào mô tả được. Thật là đau đớn và sửng sốt. Thât là không thể tưởng tưởng được là có quá nhiều người ra khỏi được hiện trường này trong đêm qua. Tôi đã thấy nhiều người trên đường phố phía sau chúng tôi, đi ra khỏi con tàu này và tôi không biết việc này xảy ra như thế nào nhưng đó là nhờ ơn của Thượng Đế.”

Cựu dân biểu Patrick Murphy thuộc Pennsylvania, một cựu chiến binh Iraq có mặt tại toa hàng ăn kể lại:

“Tôi đi đến một lối ra khẩn cấp và cố gắng đẩy mạnh cửa và thình lình tất cả mọi người trong toa hàng ăn có thể di chuyển được đều chạy về phía lối ra khẩn cấp và tôi giúp mọi người ra khỏi toa này.”

Nhưng không phải ai cũng may mắn như thế, và các giới chức cho biết số tử vong có thể gia tăng.

Bác sĩ Herbert Cushing, thuộc bệnh viện trường đại học Temple, Philadelphia nói:

“Chúng tôi vẫn còn có 8 người trong tình trạng nguy kịch. Ba người được đưa ngay vào phòng giải phẩu tối hôm qua.”

Cuộc điều tra chi tiết về tai nạn đang được tiến hành. Một số nhà lập pháp từ lâu đã cảnh báo là hệ thống đường ray của Hoa Kỳ cần phải được nâng cấp.

Dân biểu Peter Defazio thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Oregon nói:

“Amtrak có 21 tỉ đô la tiền sửa chửa tồn đọng và tình hình mỗi năm một xuống cấp và ở mức độ đầu tư hiện nay nếu uỷ ban ngân sách không cắt giảm, thì phải mất từ 25 đến 30 năm để sửa chữa cho tốt hơn.”

Tổng thống Barack Obama ủng hộ việc đầu tư vào việc chuyển vận bằng đường sắt. Các nhà lập pháp Cộng hòa đề nghị cắt giảm 290 triệu đô la ngân sách của Amtrak trong năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG