Đường dẫn truy cập

Xe lửa Amtrak trật đường ray gần Philadelphia, 6 người thiệt mạng


Nhân viên cấp cứu khiêng một hành khách ra khỏi hiện trường tai nạn xe lửa tại Philadelphia, ngày 12/5/2015.
Nhân viên cấp cứu khiêng một hành khách ra khỏi hiện trường tai nạn xe lửa tại Philadelphia, ngày 12/5/2015.

Thị trưởng Philadelphia Michael Nutter cho hay 6 người đã thiệt mạng khi một đoàn tàu chở khách bị trật đường ray bên ngoài thành phố này vào khuya thứ ba.

Nhiều đơn vị khẩn cấp đã đến hiện trường khi chuyến tàu Amtrak chở ít nhất 243 hành khách và nhân viên bị trật đường ray trên chuyến đi từ thủ đô Washington đến thành phố New York. Thị trưởng Nutter cho biết 6 toa xe và đầu máy tàu bị ảnh hưởng trong tai nạn mà ông mô tả với các phóng viên là một “sự hỗn loạn cực kỳ khủng khiếp.”

Hơn 200 nhân viên cứu hỏa và cảnh sát đã đến hiện trường tai nạn lúc trời tối với các đèn pha để đi tìm các hành khách có thể bị kẹt trong đống đổ nát. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy nhiều hành khách người dính đầy máu. Có 6 người bị thương nặng.

Một trong các hành khách là cựu dân biểu Mỹ Patrick Murphy, đã chụp được hình ảnh đống đổ nát và công tác cứu hộ và gửi đi bằng Twitter.

Amtrak là dịch vụ xe lửa chở khách toàn quốc được chính phủ tài trợ, đã hủy bỏ dịch vụ giữa Washington và New York. Ủy ban An toàn Giao thông Toàn quốc cho hay một toán điểu tra sẽ đến nơi xảy ra tai nạn trong sáng thứ tư để bắt đầu một cuộc điều tra chính thức. Cơ quản Quản lý Đường sắt Liên bang cho hay đã gởi ít nhất 8 điều tra viên đến hiện trường.

Amtrak nói hiện chưa biết nguyên do tai nạn và cũng đang mở cuộc điều tra. Cơ quan đã đưa đèn đến hiện trường trong đêm vào lúc nhân viên xem xét đống đổ nát.

‘Giống như ai đã đạp thắng”

Đống đổ nát tại hiện trường tai nạn xe lửa.
Đống đổ nát tại hiện trường tai nạn xe lửa.

Một nhân viên của hãng tin AP, ông Paul Cheung, đi trên chuyến tàu và cho biết ông đang xem Netflix khi tàu bắt đầu chạy chậm lại, giống như ai đó đã đạp thắng…Rồi bỗng dưng người ta thấy mọi thứ bắt đầu lắc. “Và có thể thấy đồ đạc của mọi người bay qua đầu.”

Ông Cheung cho biết một hành khách khác đã hối ông bỏ chạy từ đằng sau toa, và ông đã làm như thế. Ông nói ông nhìn thấy hành khách tìm cách chạy thoát qua cửa sổ các toa tâu bị nghiêng về một bên.

Cô Gaby Rudy, 18 tuổi, từ Livingston, New Jersey, từ trường Đại học George Washington đi về nhà khi xảy ra vụ trật đường rầy. Cô cho biết cô sắp ngủ khi tàu bỗng nhiên “trật ra khỏi đường rầy.”

Mấy phút sau là kính vỡ tung tóe và khói bốc ra, theo lời kể của cô Rudy, người bị thương nhẹ. Cô nói, “Họ bảo chúng tôi chạy xa khỏi tàu trong trường hợp một chuyến khác đến nơi.”

Một hành khách khác, ông Daniel Wetrin, nằm trong số hơn một chục người được đưa đến một ngôi trường tiểu học ở gần đấy.

Nhân viên cấp cứu tại hiện trường tai nạn ở Philadelphia.
Nhân viên cấp cứu tại hiện trường tai nạn ở Philadelphia.

Ông kể, “Tôi nghĩ việc tôi ra khỏi được tầu gần như là một chuyện siêu nhiên bởi vì nhiều người không thoát ra được. Tôi bước ra khỏi đó như là mình đang đóng phim. Có nhiều người đứng quanh, những người mặt mũi máu me. Nào là người, bàn ghế, tung tóe khắp toa xe …dây điện bị oằn xuống khi bước ra khỏi tàu.”

Cảnh sát bao quanh địa điểm tại nạn, ở Port Richmond, một khu vực lao động, và dân chúng được lệnh tránh xa đoàn tàu.

Đường sá quanh địa điểm tai nạn đã bị phong tỏa. Hàng trăm nhân viên cứu hỏa bao quanh các toa tàu, đưa người ra.

Khu vực xảy ra vụ trật đường rầy gọi là Frankford Junction và có một khúc quanh lớn. Khu này cách không xa nơi đã xảy ra vụ trận đường rầy gây nhiều chết chóc nhất vào năm 1943. Đó là tai nạn chuyến tàu The Congressional Limited, đi tù Washington đến New York, làm 79 người thiệt mạng

VOA Express

XS
SM
MD
LG