Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể giảm nỗ lực kích thích kinh tế


Trụ sở FED trong thủ đô Washington
Trụ sở FED trong thủ đô Washington
Các giới chức cao cấp của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ FED đang thảo luận lúc nào sẽ chấm dứt chương trình nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ bằng chương trình mua trái phiếu, một số giới chức cho rằng chương trình này nên được tiếp tục và một số khác muốn chấm dứt.

Nguyên tắc đề ra là cắt lãi suất dài hạn để các doanh nhân dễ dàng mua dụng cụ, xây dựng xưởng máy và thuê mướn nhân công.

Trước khi có chương trình mua trái phiếu, FED đã cắt lãi suất ngắn hạn gần số không. Lãi suất dài hạn được thêm vào khi lãi suất ngắn hạn cực thấp, không khuấy động tăng trưởng đủ để nhanh chóng cắt giảm tỉ lệ thất nghiệp cao.

Tại một cuộc họp gần đây nhất của FED vào giữa tháng 12, một số viên chức nói nỗ lực cắt giảm lãi suất dài hạn nên tiếp tục cho đến cuối năm nay, trong khi những người khác khuyến nghị kết thúc những nỗ lực này vào giữa năm. FED công bố kết quả cuộc họp vào ngày thứ Năm.

Con số người xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng nhẹ trong tuần qua.

Phúc trình hôm thứ Năm của Bộ Lao động cho thấy con số những người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên tăng 10.000 nâng tổng số trên cả nước là 372.000 người.

Các chuyên gia của chính phủ sẽ công bố tỷ lệ thất nghiệp hàng tháng vào ngày thứ Sáu. Các kinh tế gia được các hãng tin thăm dò tiên đoán là tỉ lệ thất nghiệp sẽ ở mức ổn định là 7,7%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG