Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Châu Âu cam kết bảo vệ đồng Euro


Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi
Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho hay họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ đồng euro.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi phát biểu trước một hội nghị đầu tư ở London rằng các định chế tài chính quan trọng của Châu Âu “sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết” để bảo vệ đồng tiền chung” và nói thêm rằng mọi người hãy tin ông rằng “điều đó sẽ là đủ.”

Lời nhận định của ông gợi ý rằng ngân hàng có thể mua lại các trái phiếu của Tây Ban Nha và Italia trong những ngày tới, chứ không để hai nước này đối phó với sự bất định của các thị trường tài chnh thế giới khi họ bán trái phiếu ra thị trường.

Trong nhiều ngày qua, chi phí đi vay của Tây Ban Nha đã tăng mạnh vì có lo ngại rằng họ sẽ giống như Hy Lạp, Ireland và Bồ Ðào Nha, có thể cần quốc tế cứu nguy.

Nhưng sau khi ông Draghi lên tiếng ủng hộ đồng euro, mức lãi suất đối với trái phiếu của Madrid và Rome đã giảm, thị trường chứng khoán Châu Âu cũng tăng điểm mạnh và giá trị đồng euro cũng tăng theo.

Trong khi đó, một giới chức tài chính Hy Lạp cho biết chính phủ đã chung quyết một kế hoạch cắt giảm 14 tỷ đôla ngân sách, trong vòng 2 năm tới, để đáp ứng yêu cầu của các bên cho vay.

Việc cắt giảm ngân sách có thể đưa tới việc giải ngân một khoản cứu nguy mới nhất cho Hy Lạp, đây là ngân khoản thứ hai trong hai năm.

Thỏa thuận ngày hôm nay được đưa ra giữa lúc Bộ trưởng Tài chính Yannis Stournaras gặp một nhóm các nhà kiểm toán của Liên hiệp Âu Châu, Quĩ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Trung ương Âu Châu để xem xét tiến bộ của nước này trong việc đáp ứng các yêu cầu về kiệm ước.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG