Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Phát triển châu Á thúc giục Việt Nam cải cách


Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hôm nay đã ra báo cáo ‘Triển vọng Phát triển Châu Á 2013’, trong đó có phần nói về tình hình kinh tế Việt Nam.

ADB cho rằng Sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam ‘phụ thuộc vào việc đẩy mạnh các cải cách trong lĩnh vực ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước’.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, phát biểu: “Chính phủ cần có một cách tiếp cận có tính chiến lược và có lựa chọn đối với việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước vì không thể thực hiện tất cả cùng một lúc. Một số thành công và tiến bộ bước đầu có thể tạo động lực cho việc cải cách hơn nữa.”

Báo cáo ‘Triển vọng Phát triển Châu Á 2013’ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,2% trong năm 2013 và 5,6% trong năm 2014.

Lạm phát sẽ ở mức trung bình 7,5% trong năm nay trước khi tăng lên 8,2% trong năm 2014. Mức dự báo này được đưa ra với giả định rằng các điều kiện thời tiết thuận lợi cho sản xuất lương thực, tỷ giá tiền đồng tương đối ổn định và các kích thích chính sách được kiểm soát.

Theo ADB, dù có những quan ngại như vậy, Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Kimura cũng cho rằng Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh về FDI ngày càng tăng ở khu vực Đông Nam Á.

VOA Express

XS
SM
MD
LG