Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Âu châu loan báo kế hoạch kích thích kinh tế đầy tham vọng


Chủ tịch Mario Draghi của ECB phát biểu tại một cuộc họp báo ở Frankfurt, 22/1/2015.
Chủ tịch Mario Draghi của ECB phát biểu tại một cuộc họp báo ở Frankfurt, 22/1/2015.

Ngân hàng Trung ương Âu châu, ECB, tiến hành một chương trình kích thích kinh tế đầy tham vọng nhằm chận đứng giảm pháp và thúc đẩy tình trạng kinh tế èo uột của 19 quốc gia thành viên khối euro. Ngân hàng dự định mua nhiều tỷ đôla trái phiếu của khối euro trong những tháng sắp tới. Lisa Bryant tường thuật từ Paris.

Hơn một năm trước đây Chủ tịch Mario Draghi của ECB nói rằng định chế này sẽ làm bất cứ điều gì để duy trì khu vực đồng euro đang trong tình trạng chật vật. Hôm thứ Năm, ECB loan báo hành động.

Ông Draghi cho biết ngân hàng sẽ bơm 1.000 tỷ đôla hay nhiều hơn nữa vào nền kinh tế thuộc khu vực euro để mua trái phiếu. Ông nói:

“Chúng tôi tin rằng các biện pháp được thực thi hôm nay sẽ có hiệu quả, sẽ nâng mức lạm phát lên – những dự tình về lạm phát trong trung hạn – và giải quyết một cách cơ bản tình hình kinh tế trong khu vực đồng euro.”

ECB sẽ bắt đầu mua gần 69 tỷ đôla trái phiếu mỗi tháng cho đến hết tháng 9 năm 2016. Biện pháp này nhằm khuyến khích ngân hàng ở các nước thuộc khối euro cho vay nhiều hơn ở mức lãi suất thấp hơn, với hy vọng thúc đẩy các doanh nghiệp và giới tiêu thụ vay và đồng thời chi tiêu nhiều hơn.

ECB đề ra mục tiêu cho tỷ lệ lạm phát ở mức dưới 2%. Mức này cao hơn nhiều tỷ lệ lạm phát hiện nay. Tháng trước lạm phát khu vực sử dụng đồng euro đã xuống dưới mức zero.

ECB cũng cho biết sẽ giảm lãi suất tính trên các khoản cho các ngân hàng thương mại vay.

Chương trình mua trái phiếu được biết như một biện pháp nới lỏng định lượng. Hoa Kỳ và Anh Quốc đã sử dụng chương trình này để hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên ông Draghi cảnh báo rằng các biện pháp mới nảy chỉ đến mức đó. Ông nói:

“Điều mà chính sách tiền tệ có thể làm là tạo nền móng cho tăng trưởng kinh tế. Để tăng trưởng tăng tốc quý vị cần đầu tư. Để đầu tư quý vị cần có niềm tin. Và để có niềm tin quý vị cần cải cách cơ cấu. ECB, hôm nay, thực thi biện pháp ở phạm vi xa hơn, rất mở rộng. Nhưng từ giờ sẽ tùy vào các chính phủ thực hiện những cải cách về cơ cấu. Và họ càng cải cách thì chính sách tiền tệ của chúng ta càng có hiệu quả.”

Hành động của ECB đã được dự luận dự đoán rộng rãi, nhưng các biện pháp loan báo hôm Thứ năm vượt quá dự tính của một số người và đã dẫn đến các phản ứng trái ngược.

Một số nhà phân tích e ngại nó được đưa ra quá muộn. Các kinh tế gia khác lại nghi ngờ biện pháp mua trái phiếu sẽ dẫn đến việc giới tiêu thụ và doanh nghiệp lại mua và đầu tư thêm nữa. Và lại có những người lo ngại rằng việc mua số lượng trái phiếu lớn của chính phủ sẽ không khích lệ được các nước thành viên khối euro thực hiện các biện pháp cải cách cần thiết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG