Đường dẫn truy cập

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự đoán


Công nhân làm việc tại một công trường xây dựng ở trung tâm Bắc Kinh, ngày 20/1/2015.
Công nhân làm việc tại một công trường xây dựng ở trung tâm Bắc Kinh, ngày 20/1/2015.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 24 năm, và xu hướng tăng chậm này được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2015, theo các số liệu mới vừa được Bắc Kinh công bố.

Chính phủ Trung Quốc hôm thứ Ba cho hay tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2014 chỉ đạt 7,4%, thấp hơn tỉ lệ được dự đoán là 7,5%.

Các nhà phân tích nói rằng tỉ lệ tăng trưởng đó không quá tệ, xét về bối cảnh một năm nợ xấu tăng mạnh, tín dụng sụp đổ, và giá cả bất động sản chính sụt giảm.

Theo dự kiến, giá bất động sản sẽ tiếp tục trì trệ trong năm 2015, với những tác động liên quan đến nhiều khu vực kinh tế khác.

Các chuyên gia lo ngại về sự khởi đầu của một chu kỳ giảm phát sẽ kéo chậm mức cầu của một loạt các ngành công nghiệp nội địa của Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới nói rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tiếp tục chậm có thể ảnh hưởng đến các thị trường thế giới, triệt tiêu tác dụng tích cực của hoạt động kinh tế gia tăng trong các thị trường lao động của Mỹ và Anh.

Các số liệu mới của Trung Quốc khiến Quỹ tiền tệ Quốc tế phải hạ giảm dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống trong hai năm tới.

Tổ chức này cảnh báo rằng tăng trưởng yếu của các nền kinh tế chính trên thế giới sẽ gây ảnh hưởng nặng hơn những lợi ích đạt được từ giá dầu giảm, được người tiêu dùng hoan nghênh trong những tuần lễ qua.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG