Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

19:29 29.4.2022

Nga oanh tạc Kyiv vào lúc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đang đến thăm

Quân Nga hôm 29/4 đẩy mạnh tấn công ở miền nam và miền đông Ukraine sau khi bắn phá thủ đô Kyiv vào lúc có chuyến công du của người đứng đầu Liên Hợp Quốc.

Ít nhất 3 người đã bị thương trong các cuộc không kích vào cuối ngày 28/4 ở phía tây Kyiv, lần đầu tiên thủ đô bị không kích trở lại trong gần hai tuần, sau khi Tổng thư ký Antonio Guterres đi thăm Bucha và các vùng ngoại ô khác.

Tại một khu dân cư ở Kyiv, các phóng viên AFP đã nhìn thấy một tòa nhà bốc cháy và khói đen bốc lên không trung sau các cuộc oanh tạc của Nga.

“Tôi nghe thấy âm thanh của hai hỏa tiễn và hai vụ nổ. Âm thanh đó tương tự như tiếng máy bay đang bay, và sau đó là hai vụ nổ cách khoảng từ ba đến bốn giây,” Oleksandr Stroganov, 34 tuổi, nói với AFP.

Thị trưởng Kyiv, ông Vitali Klitschko, cho biết pháo kích Nga ‘đã trúng hai chỗ ở quận Shevchenkovsky’, một trong số đó đánh trúng ‘các tầng thấp của một tòa nhà chung cư’. Ba người đã được đưa đến bệnh viện, nhưng mức độ thương tích của họ vẫn chưa rõ ràng.

“Đó là vùng chiến sự, nhưng thật sốc khi nó ở ngay sát chúng tôi,” Saviano Abreu, phát ngôn nhân văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc, người tháp tùng ông Guterres, nói với AFP, và cho biết phái đoàn Liên Hợp Quốc vẫn an toàn.

Ông Zelenskyy nói rằng các cuộc không kích này, vốn diễn ra ngay sau khi ông hội đàm với ông Guterres, là nỗ lực của Nga ‘để làm mất mặt Liên Hợp Quốc và tất cả những gì cơ quan này đại diện’.

Phát ngôn nhân quân đội Nga nói với các phóng viên rằng quân Moscow đã tiến hành không kích vào 38 mục tiêu quân sự, nhưng không đề cập đến Kyiv hay khu vực xung quanh thủ đô.

(AFP)

19:21 29.4.2022

Phái bộ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE nói Điện Kremlin có thể đang tìm cách "trưng cầu dân ý giả hiệu" ở các khu vực phía nam và phía đông mà họ đã chiếm được kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, theo "chiêu thức cũ rích ăn cắp từ các chương đen tối nhất của lịch sử".

18:41 29.4.2022

Ukraine thừa nhận Nga chiếm được một số thị trấn, nhưng ‘với cái giá rất đắt’

Ukraine hôm 29/4 thừa nhận rằng họ đang hứng chịu tổn thất nặng nề trước cuộc tấn công của Nga ở miền đông, nhưng cho biết tổn thất của phía Nga thậm chí còn nặng nề hơn.

Ukraine thừa nhận mất quyền kiểm soát một số thị trấn và làng mạc ở miền đông kể từ khi Nga nối lại tấn công hồi tuần trước, nhưng cho biết quân Nga, vốn đã bị hao mòn sau thất bại ở khu vực thủ Kyiv, đã phải trả giá đắt cho những gì họ chiếm được.

“Chúng tôi bị tổn thất nghiêm trọng nhưng mất mát của phía Nga còn lớn hơn nhiều... Tổn thất của họ hết sức to lớn,” cố vấn tổng thống, ông Oleksiy Arestovych, nói.

Anh cho biết giao tranh đặc biệt dữ dội xung quanh các thành phố Lysychansk và Severodonetsk, khu vực chính của Donbass mà Nga vẫn đang cố gắng giành lấy, với nỗ lực tiến về phía nam – từ Izium do Nga kiểm soát về phía Sloviansk.

“Do sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine, những vùng lãnh thổ mà Nga chiếm được rất hạn chế và quân Nga đã phải trả cái giá rất đắt,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình hình chiến sự.

(Reuters)

21:43 28.4.2022
Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov
Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov

Tải thêm

XS
SM
MD
LG