Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

21:39 28.4.2022

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu cáo buộc Nga dùng khí đốt để ‘tống tiền’

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cáo buộc Moscow dùng khí đốt để ‘tống tiền’ châu Âu sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom cắt dòng khí đốt chuyển đến Ba Lan và Bulgaria do hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Bà von der Leyen cho biết các thành viên EU khác đã can thiệp để đáp ứng nhu cầu khí đốt của Ba Lan và Bulgaria.

“Hôm nay, Điện Kremlin một lần nữa thất bại trong nỗ lực gieo rắc sự chia rẽ giữa các quốc gia thành viên. Kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch của Nga ở châu Âu sắp kết thúc,” bà von der Leyen nói.

(AFP)

21:34 28.4.2022

Bulgaria kêu gọi châu Âu phải mạnh mẽ cắt đứt khí đốt từ Nga

Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov trong chuyến thăm Ukraine hôm 28/4 đã kêu gọi châu Âu ‘mạnh mẽ hơn’ và tìm giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga.

“Chúng ta phải mạnh mẽ hơn. Chúng ta phải cứng rắn,” Thủ tướng Bulgaria nói tại Irpin, một trong những thị trấn bên ngoài Kyiv, nơi Moscow bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Bulgaria có ‘lựa chọn thay thế’ cho khí đốt Nga, ông Petkov nói và khẳng định: “Nếu chúng tôi có thể làm được, thì ai ở châu Âu cũng làm được.”

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Warsaw và Sofia hiện đang nhận khí đốt từ các nước láng giềng EU.

Thủ tướng Petkov nói rằng Moscow, vốn muốn các nước thanh toán bằng đồng rúp, không thể được coi là một nhà cung cấp đáng tin cậy.

“Hôm nay chúng ta phải trả bằng đồng rúp. Ngày mai sẽ là giá tiền. Hôm sau nữa sẽ là số lượng,” ông nói.

“Hoặc là quý vị tôn trọng hợp đồng, hoặc không ai tôn trọng quý vị,” ông nói thêm.

(AFP)

21:14 28.4.2022
Người biểu tình giương cờ Ukraine và biểu ngữ 'Kherson là của Ukraine' tại một cuộc biểu tình chống quân chiếm đóng Nga ở Quảng trường Tự do ở Kherson
Người biểu tình giương cờ Ukraine và biểu ngữ 'Kherson là của Ukraine' tại một cuộc biểu tình chống quân chiếm đóng Nga ở Quảng trường Tự do ở Kherson

21:11 28.4.2022

Liên minh châu Âu đang xem xét các lựa chọn nhằm cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga nằm trong gói trừng phạt kế tiếp mà EU có thể sắp áp đặt lên Moscow do hành động xâm lược Ukraine, nhưng chưa có biện pháp nào chính thức được đề xuất khi chính phủ các nước đang đánh giá tác động.

Tải thêm

XS
SM
MD
LG