Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

21:13 23.4.2022

Video mới cho thấy thường dân chật vật sinh tồn trong nhà máy thép ở Mariupol

Một đoạn video do trung đoàn Azov thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine, một phần của nhóm người hiện đang ẩn náu trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, cho thấy phụ nữ và trẻ em trú ẩn dưới lòng đất. Một số người đã ẩn náu trong đường hầm của nhà máy đến hai tháng.

“Chúng tôi muốn nhìn thấy bầu trời yên bình, chúng tôi muốn hít thở không khí trong lành,” một người phụ nữ nói trong đoạn video đăng ngày thứ Bảy. “Các bạn không tài nào biết được là chỉ ăn, uống một ít trà đường có ý nghĩa như thế nào với chúng tôi đâu. Như vậy đã là hạnh phúc rồi.”

Một em gái khác trong video nói em và người thân rời khỏi nhà vào ngày 27 tháng 2. Kể từ đó, họ chưa nhìn thấy “bầu trời hay mặt trời.” “Chúng tôi thực sự muốn ra khỏi đây an toàn, để không ai bị thương,” em gái khẩn cầu.

Phó chỉ huy của Azov, Sviatoslav Palamar, nói với AP rằng video được quay vào ngày thứ Năm. Nội dung của video không thể được xác minh một cách độc lập.

Theo các quan chức Ukraine, khoảng 1.000 thường dân, bao gồm phụ nữ và trẻ em, vẫn bị mắc kẹt tại Azovstal cùng với binh sĩ Ukraine đang cố thủ ở đó.

(AP)

20:55 23.4.2022

Ukraine nói Nga tiếp tục tiến công ở miền đông

Bộ Tổng tham mưu của quân đội Ukraine nói rằng các lực lượng Nga tiếp tục “các hoạt động tấn công” ở miền đông Ukraine với mục tiêu đánh bại các lực lượng Ukraine, thiết lập toàn quyền kiểm soát các khu vực Donetsk và Luhansk, và đạt được “một tuyến đường bộ nối các vùng lãnh thổ này với Crimea bị chiếm đóng.”

Lực lượng Ukraine trong 24 giờ qua đã đẩy lùi tám cuộc tấn công của Nga ở hai khu vực, phá hủy chín xe tăng, 18 đơn vị thiết giáp và 13 xe, một xe chở dầu và ba hệ thống pháo, Bộ Tổng tham mưu cho biết trên trang Facebook của họ vào sáng thứ Bảy.

Các lực lượng Nga tiếp tục phong tỏa một phần và pháo kích Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và đang tác chiến trong khu vực Izyum, bản cập nhật cho biết.

Tại thành phố cảng chiến lược Mariupol, quân Nga “tiếp tục phong tỏa” các đơn vị Ukraine cố thủ trong khu vực nhà máy thép Azovstal, thành trì cuối cùng còn sót lại, và “tiến hành các cuộc không kích nhắm vào thành phố, kể cả sử dụng máy bay tầm xa,” bài đăng cho biết, nói thêm rằng một đơn vị kĩ thuật đã đến Mariupol để gỡ mìn cơ sở hạ tầng của cảng.

20:46 23.4.2022

Tìm thấy thêm mộ tập thể bên ngoài Mariupol

Một ngôi mộ tập thể khác đã được tìm thấy bên ngoài Mariupol, hội đồng thành phố và một cố vấn của thị trưởng cho biết ngày thứ Sáu. Hội đồng thành phố đăng một bức ảnh vệ tinh do Planet Labs cung cấp cho thấy những gì họ nói là một ngôi mộ tập thể dài 45 mét rộng 25 mét có thể chứa thi thể của ít nhất 1.000 cư dân Mariupol.

Họ cho biết ngôi mộ tập thể mới được báo cáo nằm bên ngoài làng Vynohradne, phía đông Mariupol.

Đầu tuần này, các bức ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies cho thấy dường như nhiều hàng dài với hơn 200 ngôi mộ tập thể mới đào ở thị trấn Manhush, nằm ở phía tây Mariupol.

Việc phát hiện ra các ngôi mộ tập thể đã dẫn đến cáo buộc rằng phía Nga đang cố gắng che giấu việc tàn sát thường dân trong thành phố.

(AP)

21:55 22.4.2022

Binh lính Ukraine bắt đầu được huấn luyện sử dụng khí tài mới ở Anh

Một số lượng ít ỏi binh lính Ukraine đang được huấn luyện ở Anh lần đầu tiên kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược trong lúc Thủ tướng Anh Boris Johnson tăng cường hỗ trợ quân sự giúp Ukraine.

Các binh sĩ bắt đầu huấn luyện với các xe tuần tra bọc thép do Anh tặng trong tháng này, phát ngôn nhân của ông Johnson cho biết.

Anh đang cung cấp cho Ukraine 120 xe tuần tra bọc thép, bao gồm cả Mastiff, vốn có thể được dùng làm phương tiện trinh sát hoặc tuần tra. Phát ngôn nhân này cho biết Anh, với sự phối hợp với các đồng minh, đang cung cấp các loại khí tài mới cho binh lính Ukraine mà họ có thể chưa từng sử dụng trước đây.

“Việc họ được đào tạo cần thiết để tận dụng tốt nhất các khí tài này là điều hợp lý,” phát ngôn nhân này nói. “Chúng tôi luôn ý thức về bất cứ điều gì được coi là leo thang nhưng rõ ràng cái đang leo thang là hành động của chế độ Putin.”

Thủ tướng Johnson đã đi đầu trong nỗ lực cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Anh đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Hai ông thường xuyên điện đàm và ông Johnson đã đến thăm ông Zelenskyy ở Kyiv.

Quân đội Anh đã huấn luyện các lực lượng Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014. Họ đã rút lui vào tháng 2 để tránh xung đột trực tiếp với quân Nga và khả năng NATO bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG