Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

21:45 22.4.2022

Cơ quan điều hành bơi lội thế giới FINA hôm 22/4 cho biết họ đã đình chỉ thi đấu chín tháng đối với vận động viên bơi lội Nga Evgeny Rylov vốn từng đoạt huy chương vàng Olympic sau khi anh tham dự cuộc tập hợp ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Động thái này của FINA đã khiến Điện Kremlin và các quan chức thể thao Nga giận dữ.

21:36 22.4.2022

Dịch vụ bưu chính Ukraine bị tấn công mạng sau khi phát hành con tem chế giễu chiến hạm Nga

Ukrposhta, dịch vụ bưu chính quốc gia Ukraine, hôm 22/4 cho biết họ đã bị tấn công mạng sau khi con tem do họ phát hành thể hiện một binh sỹ Ukraine có cử chỉ thô lỗ với chiến hạm Nga được bán trên mạng.

Người dân đã xếp hàng dài để mua tem khi nó được bán tại các trụ sở bưu chính ở Kyiv vào tuần trước sau vụ chìm soái hạm hạm đội Biển Đen của Nga. Kyiv nói họ đã tấn công tàu tuần dương Moskva bằng tên lửa trong khi Nga nói rằng con tàu bị chìm trong khi được lai dắt trong vùng biển động sau sự cố hỏa hoạn do nổ đạn dược.

Ông Ihor Smilianskyi, tổng giám đốc Ukrposhta, đã đưa ra lời xin lỗi khách hàng vì điều mà ông nói là cuộc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ phân tán) nhưng không cho biết ai có thể là thủ phạm.

“Chúng tôi thực sự đang làm mọi thứ, cùng với các nhà cung cấp Internet, để khôi phục cả cửa hàng trực tuyến lẫn các hệ thống Ukrposhta khác vốn cũng tạm thời không hoạt động do một cuộc tấn công DDos vào hệ thống của chúng tôi,” ông viết trên Facebook.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo về nguy cơ tấn công mạng của tin tặc Nga kể từ khi Nga xâm chiếm nước này vào ngày 24/2. Moscow đã liên tục phủ nhận cáo buộc rằng họ tiến hành tấn công mạng vào Ukraine.

Ukraine hồi đầu tháng này cho biết họ đã ngăn chặn một nỗ lực của tin tặc Nga nhằm làm hỏng mạng lưới điện của Ukraine.

(Reuters)

21:17 22.4.2022
Người tị nạn Ukraine từ khu vực Mariupol di tản trên một đoàn xe buýt nhỏ qua vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng
Người tị nạn Ukraine từ khu vực Mariupol di tản trên một đoàn xe buýt nhỏ qua vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng

21:14 22.4.2022

Thị trưởng Mariupol kêu gọi ‘sơ tán hoàn toàn’ Mariupol

Thị trưởng Mariupol hôm 22/4 kêu gọi ‘sơ tán hoàn toàn’ thành phố Mariupol bị tàn phá mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hiện ‘đang do quân Nga kiểm soát’.

“Chúng tôi chỉ cần một điều duy nhất: sơ tán toàn bộ dân chúng. Khoảng 100.000 người dân vẫn còn ở lại Mariupol,” Thị trưởng Vadym Boichenko nói trên truyền hình quốc gia.

Ông Boichenko, vốn không còn ở Mariupol, không đưa ra cập nhật nào về tình hình chiến sự trong hoặc xung quanh thành phố.

Bất chấp lời kêu gọi của ông Boichenko, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết Ukraine không cố gắng thiết lập bất kỳ hành lang nhân đạo nào cho dân thường vào ngày 22/4 ‘do nguy hiểm’.

“Đến tất cả những người đang chờ được sơ tán: hãy kiên nhẫn, xin hãy chờ đợi!,” bà viết trên Facebook.

Hy vọng sơ tán thêm thường dân khỏi thị trấn Rubizhne phía đông, nơi đã xảy ra giao tranh dữ dội, đã tan tành do các vụ pháo kích của Nga, thống đốc khu vực Serhiy Gaidai cho biết.

Moscow đã phủ nhận nhắm vào dân thường và đổ lỗi cho Ukraine về thất bại liên tiếp của các nỗ lực sắp xếp hành lang nhân đạo cho dân thường.

Những người dân không bỏ chạy trong gần hai tháng bị bao vây và giao tranh đã chịu cảnh không có điện, không có sưởi hay nước sinh hoạt. Ông Boichenko cho biết hàng chục ngàn người dân đã thiệt mạng. Tuy nhiên, con số này không thể được xác minh.

Một số người dân đã chạy sang các khu vực khác của Ukraine bằng xe riêng hoặc đi bộ, và hàng chục ngàn người đã được đưa đến Nga trong hành động mà Moscow gọi là ‘sơ tán nhân đạo’ còn Kyiv nói là ‘ép buộc ra đi một cách bất hợp pháp’.

Một đoàn xe nhỏ đã rời Mariupol hôm 20/4, và những chiếc xe buýt chở 79 người sơ tán đã đến thị trấn Zaphorizhzhia, cách Mariupol khoảng 230 km về phía tây bắc.

Đây là đoàn xe buýt chính thức đầu tiên có thể đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát từ Mariupol kể từ khi cuộc bao vây bắt đầu, ông Boichenko nói, mặc dù nó nhỏ hơn so với kế hoạch ban đầu.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG