Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

15:30 6.4.2022
Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong bài diễn văn mừng chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư hôm 3/4
Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong bài diễn văn mừng chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư hôm 3/4

15:29 6.4.2022

Ngoại trưởng Hungary: ‘Đừng lôi chúng tôi vào cuộc chiến ở Ukraine’

Bộ Ngoại giao Hungary hôm 6/4 đã triệu tập đại sứ Ukraine sau nhiều ngày các quan chức hai nước lời qua tiếng lại về lập trường của Hungary về cuộc chiến ở Ukraine.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã viết trên mạng xã hội hôm 6/4 rằng ‘chúng tôi lên án sự xâm lược quân sự, chúng tôi ủng hộ chủ quyền của Ukraine’, nhưng ‘đây không phải là cuộc chiến của chúng tôi, vì vậy chúng tôi muốn và sẽ đứng ngoài cuộc chiến’.

Chính phủ Hungary đã từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine hoặc cho phép chuyển vũ khí qua biên giới Hungary-Ukraine, và đã chống lại việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng Nga.

Lập trường đó đã làm dấy lên những lời chỉ trích chính phủ Hungary từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksyy. Hôm 4/4 ông Zelenksyy nói trên truyền hình Ukraine rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban cần phải lựa chọn giữa Moscow và ‘thế giới kia’ của phương Tây.

Ông Orban, vốn giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hungary hôm Chủ nhật, đã mô tả ông Zelenskyy là một trong những đối thủ mà ông và đảng cánh hữu của ông đã đánh bại trong bài diễn văn chiến thắng.

Hôm 5/5, Ngoại trưởng Szijjarto kêu gọi các nhà lãnh đạo Ukraine ‘ngừng xúc phạm Hungary và lưu ý nguyện vọng của người dân Hungary’.

(AP)

15:19 6.4.2022

Ngoại trưởng Nga: ‘Ukraine đang phá hoại hòa đàm’

Ngoại trưởng Nga cáo buộc chính phủ Ukraine phá hoại các cuộc hòa đàm để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine, và cảnh báo rằng Moscow sẽ không ‘chơi trò mèo vờn chuột’.

Ông Lavrov đặc biệt cảnh báo Moscow sẽ không chấp nhận yêu sách của Ukraine rằng thỏa thuận hòa bình tiềm năng cần nêu việc Nga rút quân ngay lập tức và sau đó là trưng cầu dân ý ở Ukraine về thỏa thuận.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 5/4, ông Lavrov nói rằng nếu thỏa thuận hòa bình không được phê chuẩn trong một cuộc trưng cầu dân ý, thì hai bên sẽ phải đàm phán một thỏa thuận mới. Ông nói: “Chúng tôi không muốn chơi trò mèo vờn chuột như vậy”.

Ông Lavrov chỉ ra thỏa thuận hòa bình hồi năm 2015 cho miền đông Ukraine được ký kết tại Minsk, Belarus, do Pháp và Đức làm trung gian nhưng không bao giờ được thực hiện. Ông nói: “Chúng tôi không muốn lặp lại thỏa thuận Minsk.”

Ông cũng nói rằng Ukraine đang ‘phá hoại’ cuộc hòa đàm bằng cách nhắm mắt bịt tai trước các yêu sách của Nga về ‘phi quân sự hóa’ và ‘phi quốc xã hóa’ đất nước.

Những tuyên bố cứng rắn của ông Lavrov trái ngược với những tín hiệu lạc quan của cả đại diện Ukraine và Nga sau vòng đàm phán mới nhất tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 29/3.

(AP)

15:10 6.4.2022

Intel chấm dứt hoạt động ở Nga

Nhà sản xuất chip Intel của Mỹ cho biết hôm 5/4 rằng họ đã đình chỉ các hoạt động kinh doanh ở Nga, hòa cùng một loạt các công ty rời khỏi đất nước này sau cuộc xâm lược Ukraine.

Hồi tháng trước Intel đã đình chỉ các chuyến hàng cho khách hàng ở Nga và Belarus và cho biết họ đã thực hiện các biện pháp kinh doanh tiếp diễn để giảm thiểu sự gián đoạn hoạt động toàn cầu của mình.

“Intel tiếp tục hòa cùng cộng đồng quốc tế lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine và kêu gọi nhanh chóng lập lại hòa bình”, công ty này cho biết.

Hãng International Business Machines Corp, tức IBM, cũng đã đình chỉ các lô hàng đến Nga sau khi Ukraine kêu gọi các công ty điện toán đám mây và phần mềm của Mỹ ngưng làm ăn với Nga.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG