Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

15:03 6.4.2022

Tình báo Anh: Giao tranh diễn ra ác liệt ở Mariupol

Giao tranh diễn ra dữ dội và Nga tiếp tục không kích của ở Mariupol, tình báo quân đội Anh cho biết hôm 6/4.

“Tình hình nhân đạo trong thành phố đang trở nên tồi tệ hơn”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

“Hầu hết trong số 160.000 cư dân còn lại không có đèn chiếu sáng, thông tin liên lạc, thuốc men, nguồn nhiệt sưởi ấm hoặc nước. Quân Nga đã ngăn chặn tiếp cận nhân đạo, nhiều khả năng họ muốn gây áp lực buộc những người phòng thủ ở đây phải đầu hàng”.

(Reuters)

14:58 6.4.2022

Giới chức Luhansk kêu gọi người dân khẩn trương sơ tán

Giới chức ở khu vực Luhansk miền đông Ukraine hy vọng sẽ sơ tán dân thường thông qua 5 ‘hành lang nhân đạo’ vào ngày 6/4 và kêu gọi người dân ra ngoài ‘khi nào an toàn’.

“Chúng tôi sẽ đưa tất cả mọi người ra ngoài nếu phía Nga để chúng tôi đến các địa điểm gặp gỡ (để sơ tán). Bởi vì, như quý vị có thể thấy, không phải lúc nào họ cũng tuân thủ lệnh ngừng bắn,” Thống đốc vùng Luhansk, ông Serhiy Gaidai, viết trên Telegram.

“Tôi kêu gọi mọi cư dân Luhansk – hãy sơ tán khi nào an toàn... Trong khi có xe buýt và xe lửa thì hãy tận dụng cơ hội.”

Ông Gaidai nói trong phát biểu qua video rằng quân Nga không thể phá được tuyến phòng thủ của Ukraine trong khu vực của ông nhưng đang phá hủy ‘mọi thứ trên đường đi’ và sẽ ‘không dừng lại ở bất cứ điều gì’.

(Reuters)

14:45 6.4.2022
Người dân Mariupol đang nấu ăn giữa cảnh hoang tàn
Người dân Mariupol đang nấu ăn giữa cảnh hoang tàn

14:44 6.4.2022

Tình hình ở Mariupol là ‘không thể sống được’

Tình hình ở thành phố cảng Mariupol bị bao vây ở đông nam Ukraine là ‘không thể sống được’ kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào cuối tháng 2, thị trưởng thành phố bị phá hủy nói với AFP hôm 5/4.

“Chúng tôi nghĩ khoảng 120.000 cư dân của thành phố đã ở lại. Chúng tôi đã phải chịu đựng quá cả mức của một thảm họa nhân đạo, bởi vì trong 30 ngày qua, những người này đã không có sưởi, nước – bất cứ thứ gì”, thị trưởng thành phố Vadym Boichenko nói.

Phát biểu với các nhà báo ở Zaporizhzhia, cách Mariupol khoảng 200 km về phía tây bắc, ông Boichenko cho biết những người ở lại bất chấp các cuộc pháo kích liên tục của Nga đang sống trong tình trạng hết sức khắc nghiệt.

“Điều rất quan trọng là phải sơ tán hết họ. Tình hình của họ không chỉ nguy hiểm, mà là không thể sống được. Chúng tôi đang cố gắng phối hợp với các đối tác để đưa toàn bộ cư dân Mariupol ra ngoài”, ông nói với AFP.

Ông nói rằng kể từ ngày 13/3, khoảng 100.000 người dân đã được đưa ra khỏi thành phố đến nơi an toàn.

Vị thị trưởng này nói rằng các lực lượng Nga trong thành phố đang cố gắng thuyết phục người dân rằng họ đã bị các quan chức Ukraine bỏ mặc.

“Họ đang cố gắng làm cho mọi người tin rằng họ đã bị bỏ rơi và chính phủ không làm bất cứ điều gì để cứu họ, gửi hàng cứu trợ cho họ hay cố gắng sơ tán họ”, ông nói với AFP.

Quân Nga đã ‘cô lập và bao vây thành phố. Người dân bị cắt đứt thông tin từ chính phủ, họ không còn kết nối Internet’, ông nói thêm.

Ông Boichenko hồi đầu tuần này nói với các nhà báo rằng kể từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine, 90% thành phố của ông đã bị phá hủy và 40% cơ sở hạ tầng của Mariupol không thể cứu vãn.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG