Đường dẫn truy cập

Nga, Ukraine quy trách nhau không mở đường nhân đạo cho thường dân


 Người dân tìm đường băng qua cây cầu bị phá hủy bởi một cuộc không kích của Nga, trong khi rời đi khỏi thị trấn Irpin, Ukraine, ngày 5 tháng 3 năm 2022.
Người dân tìm đường băng qua cây cầu bị phá hủy bởi một cuộc không kích của Nga, trong khi rời đi khỏi thị trấn Irpin, Ukraine, ngày 5 tháng 3 năm 2022.

Nga và Ukraine quy trách nhau về việc không cung cấp hành lang an toàn cho thường dân chạy lánh khỏi hai thành phố bị bắn phá, vào ngày thứ 10 của cuộc chiến gây ra thảm họa nhân đạo lớn nhất Châu Âu trong nhiều thập niên.

Cuộc xâm lược của Nga, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, đã khiến gần 1,5 triệu người tị nạn chạy sang phía tây vào Liên minh Châu Âu và khơi ra các chế tài quốc tế chưa từng có nhắm vào Moscow.

Bộ Quốc phòng Nga nói các đơn vị của họ đã mở các hành lang nhân đạo gần các thành phố Mariupol và Volnovakha, những nơi đang bị quân đội nước này bao vây.

Nhưng tại Mariupol, hội đồng thành phố nói Nga không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và họ yêu cầu người dân quay trở lại nơi trú ẩn và chờ đợi thêm thông tin về việc di tản.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc "những người theo chủ nghĩa dân tộc" Ukraine ngăn cản thường dân rời đi, hãng thông tấn RIA đưa tin.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế sau đó cho biết họ hiểu rằng các cuộc di tản thường dân khỏi Mariupol và Volnovakha sẽ không bắt đầu vào thứ Bảy.

Cảng Mariupol đã hứng chịu những đợt oanh tạc nặng nề, một dấu hiệu cho thấy giá trị chiến lược của nó đối với Moscow do vị trí của nó nằm giữa miền đông Ukraine được kiểm soát bởi phe ly khai mà Nga hậu thuẫn và bán đảo Crimea ở Biển Đen mà Moscow chiếm giữ từ Kyiv vào năm 2014, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga nói một cuộc tiến công trên diện rộng sẽ tiếp tục ở Ukraine, nơi nước này phủ nhận việc tấn công thường dân hoặc xâm lược, gọi các hành động của mình là một "chiến dịch quân sự đặc biệt."

Các lực lượng Nga đang tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và các lực lượng từ vùng Donetsk do phe ly khai nắm giữ đang siết chặt vòng vây Mariupol, phát ngôn viên bộ quốc phòng Igor Konashenkov nói.

Một phái đoàn giám sát của Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 351 thường dân đã được xác nhận thiệt mạng và 707 người bị thương ở Ukraine kể từ đầu cuộc xâm lược, đồng thời nói thêm rằng con số thực có phần chắc "cao hơn đáng kể."

Số người tị nạn có thể tăng lên 1,5 triệu người đến tối Chủ nhật từ 1,3 triệu người hiện nay, người đứng đầu cơ quan tị nạn của LHQ nói.

Phụ nữ và trẻ em đang băng qua chốt kiểm soát Medyka ở đông nam Ba Lan giữa trời lạnh buốt.

Tình hình cũng bi thảm tương tự ở phía bên kia biên giới, tại thành phố Lviv miền tây Ukraine, nơi hàng ngàn người phụ nữ và trẻ em kiệt sức tiếp tục đổ về từ các khu vực phía đông bị chiến tranh tàn phá, Reuters tường trình.

"Tôi hầu như không ngủ 10 ngày nay," Anna Filatova nói khi đến cùng hai con gái từ Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine gần biên giới phía đông với Nga, theo Reuters. "Người Nga muốn san bằng Kharkiv ... Chúng tôi ghét Putin."

Những người tị nạn, chủ yếu là phụ nữ với trẻ em, đến cửa khẩu ở Medyka, Ba Lan, ngày 5 tháng 3 năm 2022, sau khi chạy lánh cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.
Những người tị nạn, chủ yếu là phụ nữ với trẻ em, đến cửa khẩu ở Medyka, Ba Lan, ngày 5 tháng 3 năm 2022, sau khi chạy lánh cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Ngày thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông muốn một nước Ukraine trung lập đã được "giải trừ quân sự" và "giải trừ phát xít," nói thêm: "Các chế tài này đang được áp đặt giống như một lời tuyên chiến nhưng tạ ơn Chúa chưa đến mức như vậy."

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc phương Tây là "thổ phỉ kinh tế" và đe dọa sẽ trả đũa, nhưng không cho biết chi tiết.

Ukraine nói các lực lượng Nga đã tập trung nỗ lực bao vây Kyiv và Kharkiv, trong khi đang nhắm thiết lập một dải kiểm soát trên bộ tới bán đảo Crimea.

Kyiv, nằm trên đường tiến quân của một đoàn xe thiết giáp của Nga đang bị cầm chân nhiều ngày bên ngoài thủ đô Ukraine, một lần nữa bị tấn công, với những tiếng nổ vang lên từ trung tâm thành phố, Reuters đưa tin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi thiếp lập một vùng cấm bay nhưng tại cuộc họp hôm thứ Sáu, các đồng minh NATO đã bác bỏ lời kêu gọi này, nói rằng họ đang tăng cường hỗ trợ nhưng can thiệp trực tiếp có thể khiến tình hình tồi tệ hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết 66.224 người đàn ông Ukraine đã trở về từ nước ngoài để tham gia cuộc chiến chống quân Nga xâm lược.

Quân đội Ukraine nói các lực lượng vũ trang "đang chiến đấu ác liệt để giải phóng các thành phố Ukraine khỏi quân Nga chiếm đóng," phản công ở một số khu vực và làm gián đoạn đường liên lạc.

Họ nói ít nhất 39 máy bay và 40 máy bay trực thăng của Nga đã bị phá hủy, trong khi Nga nói họ đã phá hủy 82 máy bay Ukraine, 708 xe bọc thép, 74 giàn phóng phi đạn và 56 máy bay không người lái.

Không thể xác minh độc lập những tuyên bố của cả hai bên, Reuters cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG