Đường dẫn truy cập

Putin nói chế tài của phương Tây giống như lời tuyên chiến


Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ các nhân viên chuyến bay, học viên và nhân viên của Trường Hàng không Aeroflot ở ngoại ô Moscow, Nga, ngày 5 tháng 3 năm 2022. Sputnik / Mikhail Klimentyev / Kremlin via REUTERS.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ các nhân viên chuyến bay, học viên và nhân viên của Trường Hàng không Aeroflot ở ngoại ô Moscow, Nga, ngày 5 tháng 3 năm 2022. Sputnik / Mikhail Klimentyev / Kremlin via REUTERS.

Tổng thống Vladimir Putin ngày thứ Bảy nói rằng các chế tài của phương Tây nhắm vào Nga giống như một lời tuyên chiến và cảnh báo bất cứ nỗ lực nào nhằm áp đặt một vùng cấm bay ở Ukraine sẽ tương đương với việc tham gia cuộc xung đột.

Ông Putin nhắc lại rằng mục tiêu của ông ở Ukraine là bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga thông qua việc "giải trừ quân sự và giải trừ phát xít" nước này để nước này trở thành trung lập.

Ukraine và các nước phương Tây gọi đây là một cái cớ vô căn cứ cho cuộc xâm lược mà ông phát động vào ngày 24 tháng 2 và đã áp đặt một loạt các chế tài nhằm cô lập Moscow.

"Các chế tài này đang được áp đặt giống như một lời tuyên chiến nhưng tạ ơn Chúa là chưa đến mức như vậy," ông Putin nói khi phát biểu trước một nhóm nữ tiếp viên hàng không tại một trung tâm đào tạo của hãng hàng không Aeroflot gần Moscow.

Ông nói bất cứ nỗ lực nào của một cường quốc khác nhằm áp đặt vùng cấm bay ở Ukraine sẽ bị Nga coi là bước vào xung đột quân sự. NATO đã khước từ yêu cầu của Kyiv áp đặt một vùng cấm bay, với lý do việc này sẽ leo thang chiến tranh bên ngoài lãnh thổ Ukraine.

Ông Putin nói không có người bị trưng binh tham gia chiến dịch quân sự mà ông nói chỉ được thực hiện bởi các quân nhân chuyên nghiệp.

"Không có người bị trưng binh và chúng tôi không định làm điều đó," ông Putin nói. "Quân đội của chúng ta sẽ hoàn thành tất cả các nhiệm vụ. Tôi không nghi ngờ điều đó chút nào. Mọi việc đang diễn ra theo kế hoạch."

Ông Putin bác bỏ lo ngại rằng một hình thức thiết quân luật hoặc tình trạng khẩn cấp nào đó có thể được ban bố ở Nga. Ông nói một biện pháp như vậy chỉ được áp dụng khi có mối đe dọa từ bên trong hoặc bên ngoài.

"Chúng tôi không có kế hoạch ban hành bất cứ chế độ đặc biệt nào trên lãnh thổ Nga - hiện tại không cần thiết," ông Putin nói.

Chính phủ của ông đã trấn áp các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh ở Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG