Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Nga: Các nghi can Chechnya thú nhận đã giết ông Nemtsov


Cảnh sát Nga áp tải một người đàn ông được cho là một trong năm nghi phạm trong vụ giết hại ông Nemtsov vào phòng xử án ở Moscow.
Cảnh sát Nga áp tải một người đàn ông được cho là một trong năm nghi phạm trong vụ giết hại ông Nemtsov vào phòng xử án ở Moscow.

Một thẩm phán Nga hôm Chủ nhật nói rằng một cựu chỉ huy cảnh sát Chechnya đã thú nhận có dính líu trong vụ giết hại lãnh tụ đối lập Boris Nemtsov, trong khi giới hữu trách tiếp tục điều tra thêm 4 nghi can khác.

Cả 5 nghi can đều bị đưa ra trước một tòa án ở Moscow, và bị giam giữ để giới hữu trách thẩm tra về vụ sát hại ông Nemtsov hôm 27 tháng 2, một thủ lãnh đối lập với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Nemtsov, 55 tuổi, bị bắn 4 phát vào lưng trong lúc ông đang đi bộ với một người bạn phụ nữ qua một chiếc cầu.

Thẩm phán Nataliya Mushnikova nói một trong những nghi can này bị truy tố trong vụ án này, cựu phó cảnh sát Chechnya, Zaur Dadayev, đã ký vào giấy tự thú, mặc dù không có chi tiết nào được hé lộ về vai trò của nghi can này.

Thẩm phán Mushnikova cũng cho hay, nghi can thứ hai bị truy tố tên là Anzor Gubashev phủ nhận mọi dính líu trong vụ này.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy ông Gubashev, cựu nhân viên của một công ty bảo vện an ninh tư nhân ở Moscow, ngồi trong một cài lồng nhốt tù, dùng một tờ báo che mặt lại.

Những hình ảnh khác cho thấy cảnh sát trang bị vũ khí hùng hậu đã nhanh chóng áp giải 3 nghi can vào một phòng xử nhỏ và xích họ vào những chiếc lồng.

Ngoài 2 nghi can Dadayev và Gubashes, giới hữu trách còn xác định 3 nghi can khác, gồm Shagid – là em trai của Gubashev, Ramsat Bakhayev và Tamerlan Eskerkhanov.

Trước khi thẩm phán cho biết Dadayev có dính líu trong vụ sát nhân, mẹ của nghi can này, bà Aaimani Dadayeva, nói với hãng thông tấn Interfax rằng bà không tin chuyện đó. Bà nói con bà "không thể nào phạm tội," và con bà làm việc cho các cơ quan thi hành luật pháp của Chechnya trong suốt thập niên qua.

Mặc dù 5 nghi can đã bị bắt giữ, chưa một thông tin nào được tiết lộ về động cơ của vụ ám sát ông Nemtsov. các đồng minh cua ông Nemtsov nói rằng vụ ám sát ông Nemtsov được ra lệnh từ những cấp cao nhất trong chính phủ để làm im tiếng những người chỉ trích.

Cả 5 nghi can này đều từ vùng Bắc Caucasus bất ổn nơi Nga đã từng có 2 cuộc chiến tranh khốc liệt trong vòng 20 năm qua với các phần tử đòi ly khai ở Chechnya có liên kết với những phần tử Hồi giáo cực đoan. Các lực lượng an ninh vẫn tiếp tục giao tranh với vác phần tử nổi dậy.

Ông Putin gọi vụ ám sát là một "hành động gây hấn" và thề rằng chính phủ của ông sẽ làm mọi thứ để chắc chắn rằng kẻ gây ra vụ này sẽ bị "trừng phạt thích đáng."

Một trong những đồng minh thân nhất của ông Nemtsov là ông Ilya Yashin đã bày tỏ nghi ngờ trên trang Facebook sau khi những nghi can này bị bắt, rằng thật "khó có thể phán đoán" được liệu những người này có phải là những hung thủ thật sự hay không. Ông nói điều cực kỳ quan trọng là, ngoài những kẻ nổ súng, những ai đã ra lệnh vụ ám sát này cũng phải được xác định và bị bắt giữ.

Ông Nemtsov bị sát hại 2 ngày trước một một cuộc biểu tình chống chiến tranh và chống Tổng thống Putin được dự trù sẽ diễn ra ở Moscow. Lãnh tụ đối lập này còn đang lập một phúc trình về việc quân đội Nga dính líu trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG