Đường dẫn truy cập

Nhiều người Nga không tin sẽ tìm ra kẻ ám sát ông Nemtsov


Zhanna, con gái lãnh tụ đối lập Nga Boris Nemtsov, khóc trong tang lễ của cha tại Moscow. Hàng ngàn người đã xếp hàng dài tới viếng ông Nemtsov tại trung tâm Sakhavov ở thủ đô Moscow.
Zhanna, con gái lãnh tụ đối lập Nga Boris Nemtsov, khóc trong tang lễ của cha tại Moscow. Hàng ngàn người đã xếp hàng dài tới viếng ông Nemtsov tại trung tâm Sakhavov ở thủ đô Moscow.

Tang lễ được cử hành tại Moscow cho ông Boris Nemtsov, lãnh tụ đối lập bị ám sát chiều tối thứ Sáu cách Điện Kremlin chỉ vài mét. Ông Nemtsov gia nhập danh sách mỗi lúc một dài thêm của những người mạnh mẽ chỉ trích nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin mà dư luận tin là bị sát hại vì sự chỉ trích đó. Thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA tường trình từ Moscow.

Hàng người đến viếng lãnh tụ đối lập Nemtsov xếp hàng dài quanh dãy phố.

Các quan khách nước ngoài và những nhân vật nổi tiếng của Nga cũng có mặt trong đám đông ở Trung tâm Cộng đồng Sakharov.

Cựu Thủ tướng Mikhail Kasyanov ca ngợi ông Nemtsov đã can đảm lớn tiếng chống lại Tổng thống Vladimir Putin.

Anh Boris không chấp nhận được những gì đang diễn ra ở Nga và không muốn nhìn thấy chính phủ hiện nay trên thực tế phá hoại hiến pháp Nga và tước đoạt quyền của người Nga. Anh Boris và tôi đã tranh đấu để chống lại điều đó.

Nhưng với những vụ ám sát bị cáo buộc là mang động cơ chính trị trong quá khứ, ít người tin là kẻ chủ mưu của những vụ ám sát đó được tìm thấy.

Những kẻ đứng sau vụ ám sát nhà báo Anna Politkovskaya năm 2006, một người chỉ trích Tổng thống Putin, chẳng bao giờ lộ diện.

Ông Sergei Sokolov, chủ nhiệm của nhật báo phóng sự điều tra Novaya Gazeta, nơi ký giả Politkovskaya làm việc khi còn sống. Ông cho biết 5 phóng viên và một luật sư thuộc tòa soạn của ông đã bị sát hại để từ khi ông Putin lên cầm quyền.

"Nói chung thì thái độ bất dung chấp đối với bất cứ ai chỉ trích chế độ hiện hành, đối với bất cứ cá nhân độc lập nào chỉ trích chế độ, đã tăng vượt bậc và lên đến mức cao nhất. Ngày nay không một ai biết chắc về sự an toàn của mình."

Những người ủng hộ ông Nemtsov cho rằng bộ máy tuyên truyền của Điện Kremlin đã tạo ra một bầu không khí chính trị đầy dẫy những âm mưu đen tối, tràn ngập những sự khích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, khích động sự thù hận đối với phương Tây, cũng như đối với bất cứ ai chống lại ông Putin.

Ông Sokolov nói rằng chánh thanh tra của Nga đã dọa sẽ sát hại ông vào năm 2012, một cáo buộc mà giới chức thanh tra này phủ nhận.

Ông Sokolov nói rằng nhiều ký giả đã bị đánh đập một cách dã man vì dám thách thức chính quyền, nhưng ông vẫn bày tỏ tin tưởng là sự thật đằng sau vụ ám sát ông Nemtsov có thể sẽ được tìm thấy.

"Nếu vụ án nằm trong tay các nhà điều tra mà vai trò của họ là điều tra chứ không phải là giả đò điều tra, thì có khả năng chúng ta sẽ biết được ai đã thực hiện vụ ám sát này trong một vụ xét xử trước toà án. Nói về sự chỉ đạo, điều đó tuỳ thuộc vấn đề người chỉ đạo là ai."

Nhiều người tin rằng ông Nemtsov, cũng giống như các lãnh tụ đối lập khác, đã bị tình báo Nga theo dõi nhưng đã bị bắn tại nơi chỉ cách Điện Kremlin có vài mét, một trong những nơi được bảo vệ an ninh nghiêm nhặt nhất ở Nga.

Người phát ngôn của Ủy ban Điều tra của Nga, ông Vladimir Markin nói rằng cơ quan của ông sẽ vận dụng mọi khả năng để phá án.

"Cuộc điều tra đang được xúc tiến để lần theo mọi hướng tìm kiếm trong vụ này. Các nhân chứng được thẩm vấn, video từ các máy thu hình an ninh được xem xét, và một số vật chứng được thu giữ."

Trong lúc ông Nemtsov được đưa đi mai táng, những người ủng hộ ông hô to 'Nước Nga sẽ tự do'.

Họ nói rằng ông Boris Nemtsov đã chiến đấu và hy sinh cho niềm tin đó.

Tuần hành tưởng niệm ông Nemtsov ở Moscow:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG