Đường dẫn truy cập

Nga tổ chức diễn đàn khu vực, bác bỏ cáo buộc tái xây dựng Xô Viết


Tổng thống Nga Vladimir Putin chờ để gặp Tổng thống Kazakhtan Nazarbayev tại hội nghị của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể
Tổng thống Nga Vladimir Putin chờ để gặp Tổng thống Kazakhtan Nazarbayev tại hội nghị của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể
Nga, hôm thứ Tư, đã tổ chức cuộc hội nghị về kinh tế và an ninh với sự tham dự của các nhà lãnh đạo 5 quốc gia từng thuộc Liên bang Xô Viết cũ, trong khi dứt khoát bác bỏ các tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Moscow đang tìm cách xây dựng lại đế quốc Xô Viết.

Tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã gặp các nhà lãnh đạo của Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan, nhóm vốn được biết tới là Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể. Moscow đã tuyên bố rằng tổ chức an ninh non trẻ này là một đối trọng với NATO, nhưng tổ chức vẫn còn đầy rẫy những sự khác biệt.

Uzbekistan, một thành viên khác của tổ chức, đã chính thức rời nhóm hôm thứ Tư.

Sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo của các nước vừa kể, trừ Armenia, đã thảo luận về tình hình kinh tế.

Ông Putin đã miêu tả nhóm này là một sự khởi đầu cho Liên hiệp Kinh tế Á Âu trong tương lai mà ông hình dung sẽ ra mắt vào năm 2015.

Ngoại trưởng Hillary Cliton đã khiến Nga giận dữ hồi đầu tháng này, khi bà cảnh báo rằng Moscow, theo lời bà, ‘đang tìm cách Xô Viết hóa’ Đông Âu bằng cách phát triển một khối thương mại khu vực. Bà nói Washington đang tìm cách ‘làm chậm lại hoặc ngăn chặn kế hoạch này’.

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên của ông Putin, ông Dmitry Peskov, bác bỏ nhận định của bà Clinton. Ông này miêu tả các nỗ lực hòa nhập kinh tế là một phản ứng tự nhiên trước tình trạng bấp bênh của thị trường thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG