Đường dẫn truy cập

Nga tố cáo Mỹ xúi giục Ukraine đối đầu với Moskova


Ngoại trưởng Nga nói 'các đồng sự Mỹ của chúng tôi vẫn muốn thúc đẩy giới lãnh đạo Ukraine theo đuổi con đường đối đầu.'
Ngoại trưởng Nga nói 'các đồng sự Mỹ của chúng tôi vẫn muốn thúc đẩy giới lãnh đạo Ukraine theo đuổi con đường đối đầu.'

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tố cáo Hoa Kỳ xúi giục Ukraine chống lại Moskova.

Trong phát biểu được truyền hình ngày hôm nay, ông Lavrov nói rằng “các đồng sự Mỹ của chúng tôi vẫn muốn thúc đẩy giới lãnh đạo Ukraine theo đuổi con đường đối đầu.”

Ông nói thêm rằng lẽ ra đã có nhiều cơ hội hơn để giải quyết vụ khủng hoảng Ukraine nếu các cuộc điều đình chỉ dựa vào Nga và các đối tác Âu châu.

Hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko triển hạn thêm 3 ngày cho cuộc ngưng bắn đơn phương với các phần tử đòi ly khai thân Nga.

Một số phiến quân nói rằng họ sẽ tuân hành cuộc hưu chiến nếu quân đội Ukraine cũng làm như vậy.

Trước loan báo đó của ông Poroshenko, Ukraine cho biết 4 binh sĩ của họ bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ tấn công của các chiến binh đòi ly khai tại thành phố Kramotorsk ở mạn đông của vùng Donetsk.

Liên hiệp Âu châu đang đòi các phần tử đòi ly khai và những người ủng hộ họ ở Moskova thực hiện các bước để xuống thang căng thẳng ở miền đông Ukraine, trong đó có việc xúc tiến cuộc hòa đàm có thực chất và để cho Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu theo dõi cuộc ngưng bắn.

Hôm qua, Ukraine ký kết một hiệp định mậu dịch tự do và liên kết kinh tế với Liên hiệp Âu châu, làm cho Nga tức giận và lên tiếng đe dọa trả đũa.

Hiệp định đó chính là hiệp định mà cựu Tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga đã không chịu ký kết hồi năm ngoái, dẫn tới chỗ ông bị lật đổ và rối loạn bùng ra ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Poroshneko cho biết ông có quyết tâm làm cho hiệp định này phát huy tác dụng và sẵn sàng thực hiện những biện pháp cần thiết để cải cách kinh tế.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng điện Kremlin sẽ phải thực hiện các biện pháp để bảo vệ nền kinh tế của mình. Ông này không cho biết thêm chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG