Đường dẫn truy cập

Nga thắc mắc về sự ‘mơ hồ’ và ‘mâu thuẫn’ của Mỹ ở Syria


Hại ngoại trưởng Nga, Mỹ trước khi hội đàm ở Moscow, 12/4/2017.
Hại ngoại trưởng Nga, Mỹ trước khi hội đàm ở Moscow, 12/4/2017.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, hôm thứ Tư nói rằng chính phủ Nga có nhiều thắc mắc về những điều mà ông gọi là "những ý tưởng mơ hồ và mâu thuẫn" của chính quyền Donald Trump.

Ông Lavrov phát biểu ở đầu cuộc gặp tại Moscow với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.

Ngoại trưởng Nga đề cập đến cuộc tấn công của Mỹ hồi tuần trước vào một căn cứ không quân Syria nhằm đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib.

Ông Lavrov nói: "Chúng tôi tin vào hành động tập thể và chúng tôi không nghĩ rằng sẽ có hiệu quả với những liên minh bí mật, với hai liên minh như vậy".

Ông Tillerson nói ngắn gọn hơn khi phát biểu khai mạc, nhưng cũng giống như ông Lavrov, ông nói cuộc hội đàm hôm thứ Tư sẽ bao gồm những thảo luận thẳng thắn về sự khác biệt và lợi ích chung của hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ nói "các cuộc họp của chúng tôi diễn ra ở thời điểm quan trọng trong mối quan hệ để chúng tôi có thể làm rõ hơn về các lĩnh vực có mục tiêu chung, các lĩnh vực cùng quan tâm, ngay cả khi cách tiếp cận chiến thuật của chúng tôi có thể khác nhau".

Ông Tillerson tới Nga sau hội nghị ngoại trưởng G7 ở thành phố Lucca của Ý, ở đó nhóm này đã không đi đến thống nhất về các biện pháp trừng phạt chọn lọc đối với các lực lượng quân đội Nga và Syria.

Tuy nhiên, ông Tillerson vẫn mang theo một tối hậu thư cứng rắn, tiếp sau các tin tức dẫn lời các quan chức cao cấp không nêu tên của Hoa Kỳ, rằng Nga đã biết trước về cuộc tấn công đã giết hại nhiều người, kể cả phụ nữ và trẻ em.

VOA Express

XS
SM
MD
LG