Đường dẫn truy cập

Nga tái công nghiệp hóa do phát triển năng lượng phai nhạt


Một dây chuyền sản xuất ô tô ở Nga.
Một dây chuyền sản xuất ô tô ở Nga.
Trong 10 năm qua, Nga được xem như là một Ả Rập Xê-út giàu năng lượng của miền bắc. Hiện nay, nhiều kinh tế gia nói lợi tức về dầu khí giảm sút nên Nga bắt đầu tái công nghiệp hóa.

Nước Nga hậu Xô Viết thường được xem như là một vòng đai công nghiệp rỉ sét. Tuy nhiên bên ngoài St. Petersburg, công ty chế tạo ôtô Hoa Kỳ General Motors đang đầu tư để tăng gấp ba năng suất.

Năm nay, Nga hy vọng vượt trên 2,2 triệu xe, là mức sản xuất cao nhất của Liên bang Xô Viết vào năm 1985.

Sự tái sinh của ngành chế tạo ô tô có thể là dấu hiệu bắt đầu tái công nghiệp hóa của Nga. Ông Anders Aslund, một kinh tế gia Thụy Điển nói có thể quốc gia đông dân nhất châu Âu này đang tiến đến một hướng mới.

“Giá dầu hiện nay dường như ở mức cao nhất và không sớm thì muộn cũng sẽ sụt giảm. Sự cạnh tranh tại những lãnh vực khác về năng lượng sẽ giảm sút và vào thời điểm đó chúng ta sẽ thấy một sự tái sinh bền vững của ngành sản xuất Nga. Giá dầu sẽ giảm, và Nga chưa điều chỉnh với sự thay đổi kinh tế đó. Đầu tư vào sản xuất là một chiến lược tốt.”

Gazprom, công ty độc quyền xuất khẩu dầu khí do nhà nước kiểm soát, hiện đề nghị giảm giá đối với những khách hàng châu Âu. Vào lúc việc sản xuất dầu khí gia tăng trên thế giới, mức tăng trưởng năng lượng của Nga chậm lại.

Ông Aslund, làm việc cho Viện Peterson về Kinh tế Quốc tế tại Washington, nói giá năng lượng sụt giảm sẽ tốt cho Nga:

“Mức giá cao quá mức sẽ sụt giảm, chúng ta sẽ thấy nhiều cải cách kinh tế sắp đến, tăng gia ngành sản xuất là điều đúng đắn.”

Nền kinh tế Nga trong năm nay hy vọng tăng trưởng 3,5% trong khi khu vực đồng euro gặp nhiều khó khăn vì suy thoái.

Ông Bernie Sucher là một doanh nhân Mỹ với 20 năm kinh nghiệm tại Nga:

“Nơi này, vì bất cứ lý do gì, vẫn đang tăng trưởng, và chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng ở một nhịp độ hơn cả Liên hiệp châu Âu, có thể cao hơn cả Hoa Kỳ, và tốt hơn những điều chúng ta đang thấy tại Brazil.”

Vì giá cả năng lượng sẽ thấp trong nay mai, điện Kremli đưa ra khuyến cáo cho chính quyền địa phương: khuyến khích đầu tư trong sản xuất.

Do đó dù hiện nay Nga tùy thuộc vào giá dầu và khí đốt, tương lai của Nga có thể nằm trong lãnh vực sản xuất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG